posttoday

เจ้าของโรงแรมทั่วไทย ถกหาทางออกอนาคตท่องเที่ยวไทย หลังโควิด

23 มีนาคม 2564

ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมไทย เห็นสัญญาณบวกท่องเที่ยวไทย หลังวิกฤตโควิดฟื้นตัวทิศทางบวก เชื่อปี 2022 เตรียมกลับมาปัง

จากการจัดงาน Thailand Tourism Forum 2021 หรือ TTF 2021 สุดยอดประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 ภายใต้ธีม #ThaiTourismUnited โดย ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) ร่วมกับ หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (American Chamber of Commerce Thailand) เมื่อเร็วๆนี้ โดยภายในงานมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คน ขณะที่ในปีนี้ TTF จัดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเผชิญมา จากการระบาดทั่วโลกของ COVID-19 ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการโรงแรมชั้นนำของไทย และผู้มีบทบาทสำคัญจำนวนมาก มารวมตัวกันภายใต้ร่มธง #ThaiTourismUnited อาทิ กูรู นักคิด เจ้าของโรงแรม และซีอีโอ มาร่วมอภิปราย พร้อมขับเคลื่อนการฟื้นตัวการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ซีอีโอ มองโดยมีซีอีโอของกลุ่มโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา, มร.สเตฟาน ฟานเดน อาวาเล (Stephan Vanden Auweele) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ TCC Group

มร.บิลล์ ไฮเนคกี (Bill Heinecke) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, มร.เดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ (Dirk De Cuyper) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท, นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) และ นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB

โดยร่วมพูดคุยแนวทางการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทย ในการเสวนา “Thai Hotel Leaders Roundtable” ก่อนเข้าสู่เวที TTF 2021 อย่างเป็นทางการ ภายใต้ประเด็นวิสัยทัศน์ “Lost in Thailand, The Ultimate Survival Story” ของ บิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ จากนั้นเป็นการอภิปรายในหัวข้อที่น่าสนใจต่าง ๆ อาทิ การประเมินเศรษฐกิจของภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินที่ตกอยู่ในอันตรายของไทย, ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนวัตกรรม, การหยุดชะงักภายในภาคโรงแรม, เทคโนโลยีที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, ขนาดและแนวโน้มของธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย, การคิดใหม่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม, การดึงดูดทรัพยากรมนุษย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

แจสเปอร์ ปาล์มควิส ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ STR นักวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมโรงแรม เปิดเผยข้อมูลและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพโรงแรมล่าสุดสำหรับประเทศไทยรวมถึงการคาดการณ์ในอนาคต ว่า “หลังจากความท้าทายอย่างยิ่งในเดือนมกราคม 2564 โรงแรมในประเทศไทยอย่างน้อยก็สิ้นสุดไตรมาสแรกด้วยรูปแบบที่คล้ายคลึงกันดังที่เห็นได้ในสิ้นปี 2563 มีสัญญาณการจองล่วงหน้าในเดือนมิถุนายน และเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม

"การคาดการณ์ STR สำหรับกรุงเทพฯ ได้ลดระดับลงสำหรับทั้งปี 2564 และเราคาดการณ์ว่าปี 2022 จะเป็นปีแห่งการกลับมาที่ยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ" แจสเปอร์ กล่าว

ด้าน บิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ กล่าวว่า “COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเกือบทุกประเทศบนโลก ถึงแม้ในขณะที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ แต่ผลกระทบของการระบาดใหญ่ต่อการท่องเที่ยวถือเป็นหายนะ

ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศคิดเป็นมากกว่า 70% ของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้นการปิดพรมแดนในปีนี้จึงทำให้เศรษฐกิจมีช่องโหว่ แต่การฟื้นตัวเริ่มต้นที่นี่ TTF 2021 เป็นโอกาสพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมการเดินทางการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทยในการรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวและนำไปสู่อนาคตที่สดใส