posttoday

รัฐแจก 5 พันบาทเที่ยวผ่านทัวร์ เพิ่มสิทธิ์เที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านราย

23 มีนาคม 2564

เปิดเงื่อนไขแพคเกจกระตุ้นท่องเที่ยวเริ่มได้เดือนพ.ค.-ส.ค. จ่ายให้ 5 พันบาทซื้อทัวร์ 3 วัน 2 คืน ส่วนเที่ยวด้วยกันเปิดให้จองสิทธิ์ 2 ล้านสิทธิ์ เที่ยวข้ามจังหวัดเท่านั้น

นายดนุชา พิชยนันท์  เลขธิการสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 2 โครง ได้แก่  โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน  ระยะที่ 3  และโครงการทัวร์เที่ยวไทย  เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.-ส.ค. 2564

ทั้งนี้รายละเอียดของโครงการทัวร์เที่ยวไทย รัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางผู้ที่เข้าโครงการในสัดส่วน 40 %  หรือไม่เกิน 5,000 บาท  ต่อคน โดยทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องมาลงทะเบียนกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน มีการระบุโรงแรม  ร้านอาหารให้ชัดเจน   มีราคาแพคเกจท่องเที่ยวขั้นต่ำ 1.25 หมื่นบาท  ซึ่งจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ท่องเที่ยว 1 ล้านสิทธิ์ และเปิดโอกาสให้บริษัททัวร์รับลูกค้าได้ 1,000 รายต่อบริษัท

นอกจากนี้การใช้สิทธิ์ต้องเป็นการท่องเที่ยวในวันธรรมดา คือ วันอาทิตย์-พฤหัสบดี ผู้มีสิทธิต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้  ส่วนการชำระเงินค่าแพจเกจทัวร์ต้องจ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น โดยสแกนจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด และสแกนใบหน้าด้วย ในระหว่างที่เข้าไปใช้บริการทั้งที่พักและร้านอาหาร

ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ระยะ ที่ 3 ได้มีการปรับเงื่อนไข การใช้วงเงินที่เหลือจากครั้งก่อน 5,700 ล้านบาท  โดยขยายการใช้สิทธิ์เพิ่มอีก 2 ล้านสิทธิ์  จากเดิม 6 ล้านสิทธิ์ รวมเป็น 8 ล้านสิทธิ์   ซึ่งเงื่อนไขการใช้สิทธิ์ได้เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบให้มากขึ้น โดย ผู้ประกอบการเราเที่ยวด้วยกันที่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไปแล้ว ต้องยืนยันการเข้าร่วมโครงการใหม่ทั้งหมด โดย ททท.จะนำข้อมูลที่ทางโรงแรมจดทะเบียนไว้กับกระทรวงมหาดไทย มาตรวจสอบว่า โรงแรมดังกล่าวแจ้งจำนวนห้องพักไว้เท่าไหร่ และโรงแรมจะต้องส่งจำนวนห้องพักและช่วงราคา (ต่ำสุด-สูงสุด) เพื่อให้ ททท.นำไปตรวจสอบ

ขณะที่ขั้นตอนการลงทะเบียนของประชาชน ได้ปรับเงื่อนไขการจองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน  จากเดิมที่กำหนดไว้ 3 วัน เพื่อให้ธนาคารกรุงไทย ส่งข้อมูลให้ ททท.ตรวจสอบว่า การจองมีความผิดปกติหรือไม่ โดยการเข้าพักจะต้องสแกนใบหน้าประชาชนที่จะใช้สิทธิ์และต้องส่งข้อมูลจีพีเอส เพื่อตรวจสอบด้วย ส่วนการเดินทางเข้าพักโรงแรม ได้ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ เป็นการเดินทางเข้าพักข้ามจังหวัดเท่านั้นและลดวงเงิน  E-Voucher เป็นราคาเดียวคือ 600 บาทต่อวัน