posttoday

หอการค้าฯดึงเซ็นทรัล รับซื้อผักผลไม้เกษตรกรทั่วไทย

23 มีนาคม 2564

หอการค้าฯเดินหน้าช่วยเกษตรกร –เอสเอ็มอี ขยายช่องทางจำหน่ายพืชผักผลไม้ จับมือ กลุ่มเซ็นทรัล ช่วยระบายผลผลิตส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าฯได้ขยายความร่วมมือไปยังท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ท, บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทลและกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรเพื่อเป็นการสร้างช่องทางการตลาดและรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร

ทั้งนี้ที่ผ่านมากลุ่มเซ็นทรัลได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้ประกอบการกับหอการค้าไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ การร่วมเป็นพี่เลี้ยงในโครงการ Big Brother 3 ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ Season 2 ถึง Season 4 โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของบริษัทในเครือที่มีความหลากหลายทางด้านธุรกิจเข้ามาช่วยรับบริษัทน้องมาCoachingเชิงลึกจำนวน 24 ราย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทน้อง คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 95 ล้านบาท

นางสุจิตา เพ็งอุ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ Large Format ผู้บริหารท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ กล่าวว่า การร่วมมือกับหอการค้าไทยจึงเป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่2โดยร่วมระบายผลผลิตให้ออกสู่ตลาดโดยเร็วที่สุดด้วยการรับซื้อตรงผักผลไม้จากเกษตรกรทั่วประเทศนำเข้าช่องทางจัดจำหน่ายผ่านทุกแพลตฟอร์มของท็อปส์และแฟมิลี่มาร์ทเพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภครวดเร็วทั่วประเทศ

“ปีที่ผ่านมาเรารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปทั่วประเทศ จาก 1,170 ชุมชน จำนวน 9,000 รายการ ช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่า 24,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ สำหรับในปี 2564 สามารถขยายความช่วยเหลือเกษตรกรได้เพิ่มมากขึ้น ใน 14 จังหวัด อีกกว่า 1,800 ครัวเรือน เช่น แก้วมังกร ส้มเขียวหวาน ส้มโอทับทิมสยาม  มันแกวหวาน ผักริมโขง,มะม่วงแรด ชมพู่ทับทิบจันทร์ ชมพู่ทับทิบจันทร์” นางสุจิตา กล่าว

ด้านน.ส.เมทินี  พิศุทธิ์สินธพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ Small Format ผู้บริหารแฟมิลี่มาร์ท กล่าวว่า ในส่วนของแฟมิลี่มาร์ท แม้ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกขนาดเล็ก แต่มีจุดแข็งคือจำนวนสาขาที่กระจายตัวในชุมชน ย่านการค้า อาคารสำนักงาน เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย จึงเป็นอีกช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะช่วยเร่งระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ โดยเน้นจำหน่ายผัก ผลไม้ตามฤดูกาลที่เป็นแพคเล็ก เช่น กล้วยหอม ส้มเขียวหวาน ส้มสายน้ำผึ้ง ลิ้นจี่ แตงกวา มะเขือเทศ ผักสลัด เป็นต้น