posttoday

AWS ยกย่องผู้หญิงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเนื่องในวันสตรีสากล

06 มีนาคม 2564

AWS ยกย่องผู้หญิงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเนื่องในวันสตรีสากล แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการเตรียมคนทำงานในอนาคต

ซานดร้า เตห์ (Sandra Teh), Head of APJC, Global Employer Brand, Amazon Web Services (AWS) แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการเตรียมคนทำงานในอนาคต และวิธีที่ผู้หญิงสามารถมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงในบริษัทด้านเทคโนโลยี

ในการก้าวเข้าสู่บริษัทด้านเทคโนโลยีใด ๆ เราไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เสมอไป ที่อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) ฉันมีเพื่อนร่วมงานผู้หญิงมากมายที่มีส่วนร่วมและบทบาทด้านเทคนิคขั้นสูง ตั้งแต่ Solutions Architects ไปจนถึง Cloud Architects หรือ Technical Account Managers ไปจนถึง Practice Managers รวมถึงส่วนงานเฉพาะทาง เช่น Machine Learning, Artificial Intelligence, Big Data, IoT (Internet of Things), การวิเคราะห์และบล็อกเชน

อย่างไรก็ตามเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าและคู่ค้าของ AWS เรามีเพื่อนร่วมงานจำนวนมากที่ไม่ได้มีเพียงประสบการณ์ทำงานด้านเทคโนโลยี แต่มาจากด้านสายอื่นๆ เช่น สาธารณสุข การศึกษา หรือจากหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งจากสายการเงิน พลังงาน การผลิตยานยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย พวกเขามีส่วนในความสำเร็จของลูกค้าและคู่ค้าของเรา ไม่ว่าจะในบทบาทของ Account Management, Business Development หรือการตลาด พวกเราทุกคนที่นี่ไม่ว่าจะเป็นเพศใดล้วนมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าของเรา การที่ได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดโดยไม่คำนึงถึงภูมิหลัง และการได้เห็นมุมมองของคุณเกิดเป็นโครงการจริงที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้านั้น เป็นเรื่องสนุกและน่าตื่นเต้น

Amazon เป็นบริษัทที่ให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเชื้อชาติ ชาติกำเนิด เพศ อัตลักษณ์ทางเพศ รสนิยม ความทุพพลภาพ อายุ หรือสถานะอื่น ๆ ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย AWS มุ่งมั่นในการสร้างความหลากหลายและเป็นที่ทำงานสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง และฉันภูมิใจที่ได้เห็นความหลากหลายมากมายในทีมของเรา ฉันชอบที่จะเล่าเรื่องราวเหล่านี้ต่อไปให้แก่คนที่มีทักษะอีกมากมาย เพื่อยกระดับและสนับสนุนให้ทุกคนก้าวไปข้างหน้าและสร้างเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ฉันรักงานของฉันที่ AWS เป็นอย่างมาก ฉันและทีมนักเล่าเรื่องมักจะรับฟังนักสร้างเทคโนโลยี (builders) และช่วยให้พวกเขาแบ่งปันเรื่องราวของพนักงานที่น่าสนใจกับคนทั่วโลก ผ่านเนื้อหามัลติมีเดียที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มของ AWS และบนสื่อโซเชียล

AWS Builder Stories เป็นซีรีส์วิดีโอที่ออกมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน ฉันโชคดีมากที่ได้ถ่ายทำและสัมภาษณ์ผู้บริหารจากทั่วโลกที่มีความเป็นมาที่แตกต่างกัน ผู้บริหารสองคนที่ฉันได้พบและมีโอกาสถ่ายทำเรื่องราวของพวกเขาด้วยตนเอง คือ ไม-ลาน ทอมเซน บูโคเวค (Mai-Lan Tomsen Bukovec) ซึ่งเป็นรองประธานของ Amazon S3, Amazon Glacier และ Elastic Block Storage ที่ AWS และฟรานเชสก้า วาสเกซ (Francessca Vasquez) ซึ่งเป็น Global Director of Solutions Architecture ของเรา

ทั้งสองคนเป็นแบบอย่างที่น่าประทับใจสำหรับฉันและหลายคนที่ AWS ไม่ใช่แค่สำหรับพนักงานผู้หญิงเท่านั้น แต่ทุกคนที่ AWS เพราะเขาทั้งสองสนุกกับสิ่งที่เขาสร้างในที่ทำงานและนอกที่ทำงาน พวกเขาจ้างงานคนที่ดีที่สุดและพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยการให้ทีมเป็นตัวของตัวเองและมีอิสระในการพูดคุยกับลูกค้า และสร้างสิ่งที่เหมาะสมสำหรับลูกค้า

พวกเขามองเห็นถึงความสามารถอันโดดเด่นและเต็มใจที่จะย้ายทีมงานไปยังส่วนอื่น ๆ ทั่วองค์กร แสดงถึงการที่ผู้นำพัฒนาผู้นำและมีบทบาทอย่างจริงจังในการโค้ชผู้อื่น ความปกติในรูปแบบใหม่ (New Normal) อาจทำให้ไม่ได้เจอหน้ากันมาระยะหนึ่ง และแม้ว่าพวกเขาจะยุ่งมากกับการบริหารงานทางธุรกิจมากมาย แต่เรายังคงติดต่อกันผ่านทางออนไลน์อยู่เสมอ และพูดคุยถึงแนวคิดดี ๆ สำหรับลูกค้าและนักสร้างสรรค์ของเรา เสมือนว่าพวกเขาส่องสว่างนำทางไปข้างหน้าและสนับสนุนให้ทุกคนทำเช่นเดียวกัน

AWS ยกย่องผู้หญิงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเนื่องในวันสตรีสากล

ดังนั้นแทนที่จะให้ความสำคัญกับฉัน ฉันอยากจะแบ่งปันความโดดเด่นและชวนให้ทุกคนรับชมและรู้จักกับ Mai-Lan และ Francessca เนื่องจากทั้งคู่เป็นแบบอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจ และเรื่องราวของเขาทั้งสองก็น่าสนใจมาก

ความสนใจในเทคโนโลยีของฉันเริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงวัยเด็ก ฉันโตขึ้นเป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น ถามคำถามมากมาย และไม่รู้ว่าจะไปทำงานในอุตสาหกรรมใด ฉันเดินทางออกจากสิงคโปร์ทันทีที่เรียนจบเพียงลำพังและเริ่มทำงานที่ญี่ปุ่น หลายปีต่อมาฉันย้ายกลับมาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อกลับมาที่สิงคโปร์อีกครั้งฉันรู้สึกตื่นเต้นกับเรื่อง Smart Nation ในสิงคโปร์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาฉันทำงานในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การธนาคาร การค้าปลีก แบรนด์และการโฆษณา ก่อนที่จะมาร่วมงานเกี่ยวกับบริการและโซลูชัน IoT ในฐานะลูกค้าของ AWS

ที่ AWS ไม่มีวันไหนเลยที่เหมือนกัน และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้ฉันชอบที่นี่ รวมถึงนวัตกรรมและงานที่มีความหมายที่ AWS สร้างขึ้น เมื่อมองย้อนกลับไปดูอาชีพในอดีต ฉันสามารถบอกได้เลยว่า new normal ที่เรากำลังประสบอยู่นี้ได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากด้วยพลังของคลาวด์คอมพิวติ้ง

ฉันมีลูกสาวสองคนอายุ 15 และ 10 ขวบ ลูกสาวคนโตกำลังเรียนรู้การเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐาน ทั้งคู่ได้สร้างโมเดลใน AWS DeepRacer และแข่งขันออนไลน์กับผู้เชี่ยวชาญด้าน Machine Learning และนักแข่งจากทั่วทุกมุมโลก พวกเขาสร้างแอปของตัวเองในขณะที่ทำโครงการของโรงเรียนโดยใช้ Amazon Honeycode พวกเขาคิดว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องสนุกและบอกฉันว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกันที่ AWS เพราะเมื่อคุณกำลังเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ บนระบบฝึกอบรมและรับรองของ AWS หรือใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาใด ๆ ไม่มีใครมองเรื่องเพศ วัฒนธรรม หรืออายุของคุณ

นี่คือเหตุผลที่ AWS เชื่ออย่างตรงไปตรงมาว่าเทคโนโลยีต้องถูกสร้างและพัฒนาในรูปแบบที่นับรวมทุกกลุ่มคน สามารถเข้าถึงได้ง่าย และยืดหยุ่นสำหรับทุกคน

ฉันได้ให้คำปรึกษาเด็กผู้หญิงและผู้หญิงหลายคนในเอเชีย และเมื่อใดก็ตามที่ฉันได้ยินความคิด เช่น “ฉันคิดว่าฉันไม่สามารถทำได้” ฉันจะทำความเข้าใจถึงเหตุผลเบื้องหลังคำพูดนั้นก่อนที่จะเริ่มงานด้วย เพื่อให้คน ๆ นั้นเริ่มคิดและเชื่อในคำว่า “ฉันรู้ว่าฉันทำได้” หลายครั้งที่ความสงสัยในตัวเราเองอาจเข้ามาขวางทาง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง Amazon จึงกล่าวว่า “ถ้าคุณไม่สามารถยอมถูกเข้าใจผิดได้ ก็อย่าทำหรือสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ” (“If you cannot afford to be misunderstood, don't do anything new or innovative)

ไม่ว่าจะเป็นเพศใดหรือมีที่มาอย่างไร เราทุกคนควรทดลองและเปิดรับโอกาสต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอให้โอกาสมาเคาะประตู แต่เพียงแค่ให้ความอยากรู้อยากเห็นเป็นเข็มทิศของคุณก็พอ

ท้ายนี้ ฉันรู้สึกโชคดีอย่างมากที่ได้อยู่ในเอเชีย ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ซับซ้อนที่สุดในโลกและครอบคลุม 60% ของประชากรโลกใน 48 ประเทศ ลองจินตนาการถึงความเจริญทางนวัตกรรมและแนวคิดใหญ่ ๆ ที่มาจากประชากรที่มีความคิดสร้างสรรค์แค่ในเอเชียและในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เราได้เห็นแอปพลิเคชั่นที่สร้างสรรค์มากมายเกิดในระบบคลาวด์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันได้ร่วมงานใกล้ชิดกับซินดี้ กู่ (Cindy Kua) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Sunday Ins ที่ได้สร้างอินชัวร์เทคโซลูชันบนคลาวด์ได้สำเร็จ เธอยังคงจ้างงานและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงจำนวนมากในองค์กรและภายนอกองค์กร

AWS ยกย่องผู้หญิงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเนื่องในวันสตรีสากล

สำหรับอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ตลอดระยะเวลา 15 ปี อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและกว้างขวางที่สุดในโลก AWS ขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการทำงานบนคลาวด์ทุกรูปแบบ ซึ่งในปัจจุบันมีบริการอย่างเต็มรูปแบบกว่า 200 รายการ สำหรับการคำนวณ การจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย การวิเคราะห์ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning: ML) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things: IoT) โทรศัพท์มือถือ การรักษาความปลอดภัย ไฮบริด เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Virtual reality: VR) และการรวมวัตถุเสมือนเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง (Augmented reality: AR) สื่อและการพัฒนาแอปพลิเคชัน การใช้งาน และการจัดการจาก 80 Availability Zones (AZs) ใน 25 ภูมิภาค พร้อมประกาศแผนสำหรับ Availability Zones เพิ่มเติมอีก 15 แห่ง และอีกห้า AWS Regions ในออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ ลูกค้ากว่าล้านรายรวมไปถึงสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว องค์กรขนาดใหญ่ และหน่วยงานภาครัฐ ต่างเชื่อมั่นใน AWS ในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาให้มีความคล่องตัวมากขึ้นและมีต้นทุนที่น้อยลง หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWS สามารถเข้าไปที่ aws.amazon.com