posttoday

เปิดตัว G-Box แบตเตอร์รี่พลังงาน ในปั๊มปตท.รับเทรนด์รถอีวี

24 กุมภาพันธ์ 2564

GPSC จับมือ OR นำร่องติดตั้ง G-Box ในปั๊มปตท.สาขาหนองแขมต่อยอดพัฒนาโซลูชั่น ลดต้นทุนค่าไฟฟ้า รับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

นายวรวัฒน์  พิทยศิริ   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท  โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า  GPSC ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดตัวโครงการ G-Box ระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System หรือ BESS)  ที่จะพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ G-Cell ซึ่งใช้เทคโนโลยี Semi-solid ในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริหารจัดการพลังงานร่วมกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Station) นำร่องติดตั้งที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขมเป็นแห่งแรก

ทั้งนี้ถือเป็นนวัตกรรมพลังงานที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มเสถียรภาพการใช้ไฟฟ้า  ทั้งในด้านการลดต้นทุนค่าพลังงาน และป้องกันไฟฟ้าตกหรือดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับ G-Box ขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ที่ติดตั้งในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station จะทำหน้าที่ลดความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุดในช่วงเวลากลางวันของสถานีบริการน้ำมันที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก โดยเฉพาะจากรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ที่มีแนวโน้มมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพของไฟฟ้าในสถานี

ส่วนในช่วงเย็นและค่ำ  G-Box จะบริหารจัดการจ่ายไฟฟ้าที่เหลือให้กับกิจกรรมอื่นๆ โดยระบบจะทำหน้าที่กักเก็บไฟฟ้าในเวลากลางคืน (Off Peak) เพื่อนำไปใช้ในเวลากลางวันที่มีการใช้ไฟฟ้าในอัตราที่สูง (Peak) ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้

ขณะเดียวกันหากการทดลองใช้งาน G-Box มีผลประสิทธิภาพด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม  จะนำไปสู่การขยายผลการติดตั้งในสถานีเครือข่าย EV Station ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นตามความต้องการใช้บริการที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

การพัฒนา Solution โครงการ G-Box ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ผลิตและคิดค้นโดยคนไทยในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Battery Journey ของ GPSC ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อนำนวัตกรรมแบตเตอรี่ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ร่วมกับธุรกิจต่างๆ โดย GPSC จะดำเนินการคิดค้นโซลูชั่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบ Energy Management Solution Provider ได้อย่างครบวงจร

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า  OR ได้นำ G-Box ซึ่งเป็นระบบ Battery Energy Storage ของ GPSC มาใช้ในสถานีบริการร่วมกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อให้สถานีบริการพร้อมสำหรับให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า  (EV)  ได้อย่างมีเสถียรภาพมากที่สุด โดยได้ทดลองนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับเครื่องชาร์จไฟฟ้า EV Station รูปแบบ Quick Charge กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW) ที่ให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขม ซึ่งหากการทดลองใช้ได้ผลดี OR อาจพิจารณาขยายผลในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station อื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มขนาดกำลังไฟฟ้าของแบตเตอรี่ให้สอดคล้องกับการใช้งานของ EV Station และสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อไป

ทั้งนี้ OR ได้นำบริการ EV Station เข้ามารองรับความต้องการเทรนด์รถ EV ที่จะกำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคอยู่ในปัจจุบัน ขณะนี้เปิดให้บริการรวม 30 สถานี ทั้งในรูปแบบ Normal Charge และ Quick Charge รวมทั้งได้มีการจัดทำ Application ‘EV Station’ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคอย่างครบวงจร