posttoday

ชงตั๋วเครื่องบินบุฟเฟต์ กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

21 กุมภาพันธ์ 2564

เตรียมเสนอชงตั๋วเครื่องบินบุฟเฟต์ หนุนกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

ภายหลังจากพูดคุยกับสายการบิน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมความเห็นและแนวทางจากสายการบินในการปรับสิทธิ์ตั๋วเครื่องบิน โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งยังคงมีสิทธิ์เหลือ 1.3 ล้านสิทธิ์ เพื่อนำเสนอนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

เบื้องต้นสายการบินเสนอขายตั๋วเครื่องบินประเภทบุฟเฟ่ต์ หรือ Unlimited Pass ราคา 12,000 บาท โดยขอให้ รัฐบาลอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบิน , บาท ต่อ 1 สิทธิ์ ระยะเวลา 3 เดือน สามารถบินในประเทศกี่เที่ยวก็ได้ และนักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าเพื่อเดินทางได้ภายหลัง ซึ่งรูปแบบนี้จะทำให้มีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้ดีกว่า

สำหรับจำนวนสิทธิ์นั้นยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ ททท. รอหารือเพิ่มเติมกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน และนำเสนอรัฐบาลเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ททท. เตรียมรวบรวมสรุปงบประมาณที่เหลือจากโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการพิจารณาขยายเปิดโครงการในเฟสที่ 3 เพิ่มเติม และขยายระยะเวลาให้สิ้นสุดเดือน กันยายน 2564 เพื่อให้ครอบคลุมถึงช่วงการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล และปรับปรุงจุดอ่อนของโครงการในระยะแรก

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่จะมีการแก้ไข คือ การปรับลดราคาเพดานต่อจากปัจจุบันรัฐช่วยออก 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน เพื่อให้สามารถใช้งบประมาณในการเพิ่มจำนวนห้องพักได้มากขึ้น เมื่อได้สรุปแล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวจากนั้นจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป