posttoday

“วีริศ อัมระปาล”จ่อนั่ง ผู้ว่ากนอ.คนใหม่

16 กุมภาพันธ์ 2564

บอร์ดกนอ.ไฟเขียว "วีริศ อัมระปาล" เป็นผู้ว่ากนอ.คนใหม่ รอครม.เคาะ ทำคนในผิดหวัง ชี้คนสนิทนักการเมือง คาดสานต่อนิคมฯราชราชทัณฑ์

นายนรินทร์  กัลยาณมิตร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(บอร์ดกนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บอร์ดกนอ.ได้พิจารณาเห็นชอบรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับตำแหน่งผู้ว่ากนอ.คนใหม่แทนน.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่ากนอ.ปัจจุบันที่จะครบวาระวันที่ 20 เมษายน 2564 แล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณาผลตอบแทน  หลังจากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

"ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้เป็นทางการ จนกว่าครม.จะพิจารณาซึ่งการคัดเลือกเป็นไปตามคณะกรรมการสรรหาผู้ว่ากนอ.ที่มีนายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว เป็นประธานคัดเลือก "นายนรินทร์กล่าว

แหล่งข่าวจากบอร์ดกนอ.กล่าวว่า บอร์ดกนอ.ได้พิจารณาตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหาฯ  โดยผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายวีริศ อัมระปาล ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในด้านวิชาการ เป็น 1 ใน 4 รายชื่อที่ได้ยื่นสมัครเข้ามา  ส่วนผู้สมัครที่เหลืออีก 3 ราย คือ นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการสายงานยุทธศาสตร์และพัฒนา กนอ.  นายพรเทพ ภูริพัฒน์ รองผู้ว่าการ สายงานปฏิบัติการ กนอ.  นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด  

ทั้งนี้กนอ.ได้เปิดรับสมัครระหว่าง 9 พฤศจิกายน-9 ธันวาคม 2563 จากนั้นคณะกรรมการสรรหาผู้ว่ากนอ.คนใหม่ที่มีนายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว เป็นประธานได้เปิดให้ผู้สมัครทั้ง 4 รายแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก่อนที่จะเสนอรายชื่อมายังบอร์ดกนอ. โดยหลังจากที่สรุปรายชื่อและขั้นตอนต่อรองผลตอบแทนแล้วจะมีการนำเสนอครม.เห็นชอบซึ่งคาดว่าเร็วสุดจะประมาณเดือนก.พ.นี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่าคุณสมบัติของนายวีริศ อัมระปาล อาจจะไม่เป็นไปตามที่ประกาศไว้โดยเฉพาะในประเด็นว่าด้วยกรณีที่เคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจควรเป็นตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่าเนื่องจากนายวีริศ แม้จะมีตำแหน่งรองศาตราจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นภายใต้ระเบียบของมหาวิทยาลัย  ซึ่งหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นจะเกิดปัญหาได้ แต่ทั้งนี้ทางคณะกรรมการสรรหาและบอร์ดกนอ.มั่นใจถึงคุณสมบัติทั้งหมดและได้มีการพิจารณาผ่านขั้นตอนการตรวจสอบมาเป็นอย่างดี ประกอบกับเชื่อว่าจะไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า หากนายวีริศ อัมระปาล ได้เป็นผู้ว่ากนอ.น่าจะเข้ามาสานต่อนโยบายการสนับสนุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรมราชทัณฑ์ ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม โดยการจัดหาสถานที่ หรือพื้นที่เพื่อสนับสนุนให้ตั้งโรงงานที่ต้องการแรงงานซึ่งจะเปิดให้ผู้ที่เพิ่งพ้นโทษเข้ามาเป็นแรงงานในกิจการเหล่านั้นฯลฯ ขณะเดียวกันจะมาสานต่อโครงการลงทุนนับแสนล้านบาท เช่น การพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3, โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท พาร์ค เป็นต้น