posttoday

CEO ปตท.ปลื้ม หุ้นโออาร์ เทรดวันแรกแรงเกินคาด

11 กุมภาพันธ์ 2564

“อรรถพล” ชี้นักลงทุนเชื่อมั่น ดันหุ้นโออาร์ประสบความสำเร็จ สร้างปรากฏการณ์จองซื้อไอพีโอสูงสุด 5.3 แสนราย รุกธุรกิจนอนอออยล์-ขยายลงทุนต่างประเทศมากขึ้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า การนำหุ้นของบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ โออาร์ (OR ) ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้(11ก.พ.) วันแรก ถือว่าประสบความสำเร็จมาก  เปิดตลาดด้วยราคา 26.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งการนำหุ้นโออาร์ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจที่อยากเปิดโอกาสให้รายย่อยเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจกับเรา โดยมีผู้สนใจจองซื้อหุ้นถึง 5.3 แสนราย ทำสถิติใหม่ของประเทศไทย เนื่องจากมีรายย่อยเข้ามาซื้อหุ้นไอพีโอมากที่สุด

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หุ้นโออาร์ประสบความสำเร็จน่าจะเป็นเรื่องความเชื่อมั่น ความุ่งมั่น ของธุรกิจน้ำมันหรือโออาร์ของปตท. ที่เติบโตมาจากส่วนแบ่งตลาดไม่เท่าไหร่  มีประสบการณ์มากขึ้น  ความสำเร็จที่เราสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่นิยม อย่างคาเฟ่อเมซอน เป็นความมั่นใจของผู้บริโภค ความมั่นใจของนักลงทุน ของการทำงานที่ผ่านมา มีความเป็นมืออาชีพจริงๆ  รวมถึงแผนธุรกิจที่เราจะเดินทางไปข้างหน้าของธุรกิจนอนออยล์มากขึ้น เติบโตในตลาดมากขึ้นทำให้เห็นแนวทางว่ามีอะไรที่ชัดเจน ขณะเดียวกันธุรกิจค้าปลีกน้ำมันมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน   เหมือนกับแคมเปญของเรา คือ เติมน้ำมันเราทุกวัน กินกาแฟเราทุกวันก็เข้ามาเป็นเจ้าของกับเรา แต่จริงๆแล้ว ไม่กินกาแฟเราก็มาเป็นเจ้าของกับเราได้”นายอรรถพล  กล่าว

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้โออาร์กำหนดแผนลงทุนไว้ 3 ธุรกิจใหญ่ คือ  ธุรกิจน้ำมัน  ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน(นอนออยล์ )และการขยายตัวลงทุนในต่างประเทศ  ขณะเดียวกันมีความตั้งใจเพิ่มสัดส่วนของกำไรหรือรายได้จากนอนออย์ลและต่างประเทศให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามการดำเนินธุรกิจโออาร์จากนี้ไป คงไม่ได้มองเฉพาะธุรกิจปั๊มน้ำมันอย่างเดียว เนื่องจากเราเป็นคอมมูนิตี้เซ็นเตอร์  ดังนั้นกลยุทธ์ในการวางตำแหน่งจะต้องเป็นศูนย์กลางชุมชน ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่จะให้บริการในปั๊มน้ำมันต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไป  อย่างกรณีเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19   ธุรกิจบริการโลจิสติกส์เข้ามามีบทบาทสำคัญ  ทำให้ปั๊มหลายแห่ง เป็นที่ตั้งของบริษัทให้บริการขนส่งสินค้า หรือเดลิเวอร์รี่ ไปด้วยเราไม่ใช่ค้าขายน้ำมันอย่างเดียว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ ‘OR’  หรือโออาร์ ด้วยราคาเสนอขาย(IPO) 18 บาท คิดป็นมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาเสนอขาย (IPO) ที่ 208,980 ล้านบาท โดยนับเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าสูงเป็นลำดับต้น ๆ ของตลาดหุ้นไทย  โดยในวันแรกของการเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โออาร์ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 116,100 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 2,610 ล้านหุ้น (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 46,980 ล้านบาท (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาเสนอขาย (IPO) 208,980 ล้านบาท 

สำหรับการซื้อขายหุ้นในวันนี้ เปิดตลาดที่ 26.50 บาท สูงกว่าราคาาจองที่ 18 บาท  โดยระหว่างวันมีแรงซื้อเข้ามาตลอด จนราคาไปแตะระดับสูงสุด 29.50 บาท และต่ำสุดที่ 22.10 บาท ก่อนปิดตลาดที่ 29.25 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาจอง 11.25 บาท หรือ 62.50% มูลค่าการซื้อขายหนาแน่นกว่า 47,343 ล้านบาท

รับชมบทสัมภาษณ์พิเศษ ซีอีโอ ปตท ตามลิ้งค์ด้านล่าง

https://fb.watch/3AWbNTn-9r/