posttoday

ไฟเขียวเอกชนลงทุนรถไฟฟ้าสีชมพูเชื่อมเมืองทองธานี

09 กุมภาพันธ์ 2564

ครม.อนุมัติ ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูลงทุน 4.2 พันล้านบาท ศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. รองรับ 1.3 หมื่นคนต่อเที่ยว คาดเปิดให้บริการได้ ปี'67

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร (กม.) วงเงินงบประมาณ 4,230 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนของเอกชนผู้รับสัมปทาน ใช้เวลาก่อสร้าง 17 เดือน คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2567

ทั้งนี้แนวทางก่อสร้างจะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีนบุรี-แคราย เริ่มจากสถานีศรีรัช ถ.แจ้งวัฒนะ เลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานี ซอยปากเกร็ด 39 สิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี คาดจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 13,785 คนต่อเที่ยว/วัน

อย่างไรก็ตามหลังจากแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนเสร็จแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการจัดกรรมสิทธิและการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนงานต่อไป โดยสาระสำคัญการแก้ไขสัญญา ประกอบด้วย การปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัช ทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และ บริษัทราชกรุ๊ป (RATCH) จะยอมรับในการดำเนินการก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างทีเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด

สำหรับประเด็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับ รฟม. ตามสัญญาร่วมลงทุนทาง NBM จะยังคงชำระค่าตอบแทนให้กับ รฟม.ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยายให้แก่ รฟม.โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการหลัก ขณะที่ NBM จะยอมรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสารของส่วนต่อขยายให้สอดคล้องตามหลักการในส่วนสัญญาของโครงการหลัก

"ที่ประชุมครม.เห็นว่าในส่วนของโครงการต่อขยายจะเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าเส้นหลักกับการเข้าพื้นที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย เป็นสถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม ซึ่งจะมีการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะเป็นการช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายขนส่งมวลชนในภาพรวมด้วย "น.ส.ไตรศุลี กล่าว