posttoday

กลุ่มปตท.คาดปีหน้าน้ำมันโลกไม่เกิน 55 ดอลลาร์สหรัฐ

26 พฤศจิกายน 2563

กลุ่มปตท.ชี้ตลาดน้ำมันโลกปี’64 ยังเสี่ยงจากปัจจัยโควิด ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดูไบแตะระดับ 35-55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ด้านซีไอเอ็มบีไทย ประเมินเศรษฐกิจฟื้นตัวปกติอีก 2 ปี

นายอรรถพล   ฤกษ์พิบูลย์   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาออนไลน์ 2020 The Annual Petroleum Outlook Forum ภายใต้หัวข้อ “The Great Reset : เมื่อโรคปฏิวัติโลก… เจาะลึกจุดเปลี่ยนโลกพลังงาน”  โดยทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน กลุ่ม ปตท. (PRISM Expert)  ได้ประเมินทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 2564 ไว้  2 กรณี  คือหากสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้  จากการพัฒนาวัคซีน รวมถึงแต่ละประเทศมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ราคาน้ำมัน อยู่ที่ 45 – 55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวสูงขึ้นจากปี 2563

และ2.  ถ้าการฟื้นตัวของตลาดน้ำมันยังคงมีความเสี่ยง หากการแพร่ระบาดของโควิด -19 เกิดการระบาดต่อเนื่องและยังไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ราคาน้ำมันดิบดูไบเคลื่อนไหวที่ระดับ 35 – 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ด้านดร.อมรเทพ  จาวะลา   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวในหัวข้อ “เศรษฐกิไทย ไทย ฝ่าวิกฤติ ต้องคิดใหม่"ว่า  เศรษกิจไทยมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวได้อย่างน้อยอีก 2 ปีข้างหน้าโดยปีนี้คาดจะยังติดลบอยู่ 6-7% และประเมินปี 2564 จะขยายตัวได้ 3.5-4.5%

ทั้งนี้จากปัญหาโควิดที่เกิดขึ้น จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจไทยหดตัวแรงเนื่องจากการส่งออกและท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมาก แต่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวได้ในไตรมาส3 ซึ่งไทยต้องหันมาพึ่งตลาดในประเทศ การลงทุนในประเทศ และกำลังซื้อมากขึ้น

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยยังไม่ถึงทางตันลังจะผ่านโควิดไปด้วยกัน  ปีนี้แม้จีดีพีติดลบแต่ไม่แรงเท่าวิกฤตต้มยำกุ้ง  ยังอยู่ในช่วงการฟิ้นตัว   รอบนี้ใช้เวลานานกว่าจะปรับตัวได้ โดยปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่ต้องจับตา คือ R.E.S.T  ประกอบไปด้วย 1.Reshuffle คือ ความชัดเจนในการปรับครม.มีผลต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ  2. Exchange เงินบาทมีโอกาสพลิกอ่อนค่า เพื่อช่วยส่งออก

3.Secound การดูแลไม่ให้มีโควิดกลับมาระบาดรอบ2  เพราะจะทำให้ดีมานด์สินค้าลดลง 4. Tradre  war  การส่งออกดีขึ้น ถ้าเกิดtrade deal ไทยไม่ควรเลือกข้างจีนอย่างเดียว ไทยควรเดินหน้าการค้าโลก