posttoday

“iiG” ขยายธุรกิจใหม่ “iiG Data” ฝ่ากับดัก Big Data ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

18 พฤศจิกายน 2563

ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป ขอแตกไลน์ธุรกิจใหม่ “iiG Data” หนุนองค์กรธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล คาดสร้างรายได้เติบโตมากกว่า 20% ภายใน 3 ปี

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด หรือ iiG กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาหน่วยธุรกิจใหม่ iiG Data นั้น เริ่มต้นจากแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของ iiG ที่ยึดความสำเร็จของลูกค้าเป็นที่ตั้ง การเติบโตของบริษัทฯสอดคล้องไปกับการเติบโตของลูกค้า โดยตั้งเป้าในธุรกิจใหม่นี้จะสร้างรายได้ให้กับริษัทฯ ไม่ต่ำกว่า 20% ภายใน 3 ปี

นาย ณัฐเชษฐ์ เทพูปถัมภ์ ผู้อํานวยการฝ่ายโซลูชัน บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG กล่าวว่า ปัจจุบันหลายองค์กรล้วนขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูล และจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือช่วยในการจัดการข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลลูกค้าและขององค์กรเอง เพื่อที่จะสามารถสร้างความได้เปรียบเชิงธุรกิจ และตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าได้ ในขณะเดียวกันบริษัทฯพบว่าหลายๆโครงการของลูกค้ามีการจัดการด้านข้อมูลที่ยังไม่ตอบโจทย์ธุรกิจที่ชัดเจน จึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง iiG Data หน่วยธุรกิจใหม่ภายใต้ iiG ที่ให้บริการที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการบริหารข้อมูล

โดยมีกรอบแนวคิดที่เริ่มจากการเข้าใจโจทย์ทางด้านธุรกิจของผู้บริหารองค์กรก่อน จากนั้นจึงจะนำเสนอโซลูชันทางด้านการจัดการข้อมูลแบบ Full Stack ที่เน้นการนำเอาเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลสมัยใหม่ อาทิ AI, Big Data Analytics, หรือ Data Visualization เป็นต้น มาใช้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าการลงทุนด้าน Big Data จะได้ผลตอบแทนที่ดีอย่างแน่นอน สำหรับ iiG ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลครบวงจรแก่ภาคธุรกิจ

โดยบริการของ IIG แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ 1.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์จากทาง Salesforce, 2.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) และเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบซอฟต์แวร์จากทาง Oracle, 3.ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategy) การสร้างและบริหารประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) และการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing), 4. ธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากรในส่วนงานสารสนเทศ (Placement Service) และ 5. ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเพื่อธุรกิจ (Data Analytics & Management)