posttoday

รัฐบาลปั่นตัวเลขกระตุ้นศก.เกินจริง

08 ตุลาคม 2563

โป๊ะแตก รัฐบาลปั่นตัวเลขมาตรการช้อปดีมีใช้เกินจริง อ้างเงินเข้าระบบเศรษฐกิจแสนล้านสูงกว่าที่สภาพัฒน์ประเมินเท่าตัว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พลังงาน เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การแจกเงินเพิ่มให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ 2.1 หมื่นล้านบาท และ มาตรการคนละครึ่งที่ให้คน 10 ล้านคน ใช้จ่าย 3,000 บาท และ ร่วมจ่ายอีก 3,000 บาท ทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีก 6 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ล่าสุด ศบศ. เห็นชอบมาตรการช้อปดีมีคืนให้นำรายจ่ายซื้อสินค้าไม่เกิน 3 หมื่นบาท มาหักลดหย่อนภาษี คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ 4 ล้านคน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีก 1.2 แสนล้านบาท

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ มาตรการคนละครึ่ง และมาตรการช้อปดีมีคืน จะทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบกระตุ้นเศรษฐกิจถึงสิ้นปีนี้ 2 แสนล้านบาท ไม่รวมมาตรการเที่ยวด้วยกัน โครงการกำลังใจ โดยรัฐบาลใช้เงินงบประมาณของรัฐ 6 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น จากโครงการบัตรสวัสดิการ 2.1 หมื่นล้านบาท มาตรการคนละครึ่ง 3 หมื่นล้านบาท และมาตรการช้อปดีมีคืนสูญเงินภาษี 1.1 หมื่นล้านบาท" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเอกสาร แถลงข่าวผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่จัดทำโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ระบุว่ามาตรการช้อปดีมีคืน จะทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 5.55 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายสุพัฒนพงษ์ ว่าทำไมตัวเลขเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไม่ตรงกัน นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวตอบว่า ให้เชื่อตัวเลขที่ผมแถลง ตัวเลขในเอกสารของเก่า และตำแหน่งผมใหญ่กว่า สศช. ให้เชื่อข้อมูลที่ผมแถลงบอกไป

รัฐบาลปั่นตัวเลขกระตุ้นศก.เกินจริง