posttoday

ททท.ดึง 100 หน่วยงาน กระตุ้นเที่ยวไทยโค้งสุดท้าย จองหมื่นห้องจัดแพคเกจสัมนา

05 ตุลาคม 2563

ภาครัฐ เร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จับมือเอกชนดันโครงการ “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” ผนึก 100 หน่วยงาน กระตุ้นท่องเที่ยวไตรมาสมาสสุดท้าย ปักธงโกยรายได้ 5 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยในพิธีเปิดตัวโครงการ “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” ภายใต้แนวคิด “Working Outing & Meeting from Somewhere” ว่า ภาครัฐให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งได้รัผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากมาตรการเที่ยวด้วยกัน และมาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ช่วยทำให้อัตราเข้าพักเพิ่มจาก 3% ในช่วงล็อกดาวน์เพิ่มเป็น 30%สำหรับไตรมาสสุดท้าย ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ภาครัฐโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ จัดโครงการ “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” เปลี่ยนทุกที่ของประเทศไทยให้กลายเป็นที่ทำงาน พบปะ พูดคุย สังสรรค์ และจัดประชุม โดยเชิญชวนบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ องค์กร และหน่วยงาน ซื้อแพคเกจจัดประชุม สัมนา ในราคาพิเศษ ซึ่งมีบริษัทขนาดใหญ่เข้าร่วมโครงการ เช่น กลุ่มปตท. และกฟผ. ที่มีการซื้อห้องพักแล้วมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท รวมกว่า 1 หมื่นห้อง

นอกจากนี้ภาครัฐเตรียมเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมแก่บริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงแผนการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง โดยจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (ศบศ.) โดยเร็วที่สุด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มีบริษัทที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เกือบ 100 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวผ่านเส้นทางการท่องเที่ยว 5 ประเภท คือ 1.CSR Outing ทำงานแบบสุขกาย สุขใจ ได้ตอบแทนสังคมและรักสิ่งแวดล้อม 2.Special Interest ท่องเที่ยวไปกับความสนใจพิเศษที่คุณเลือกได้ เรียนรู้ควบคู่ไปกับการทำงาน สัมผัสเสน่ห์วัฒนธรรมและโบราณสถานทั่วไทย ผ่อนคลายได้สุขภาพ สนุกกับการค้นพบประสบการณ์ใหม่

3.Community สร้างทีมเวิร์ค ความผูกพันของบุคลากรในหน่วยงาน ด้วยกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชน 4.Luxury & Gastronomy พบปะหารือ ประชุมบนเรือยอร์ช แบบ Exclusive เสิร์ฟอาหารแบบ Farm to Table วัตถุดิบคุณภาพ สดจากฟาร์มถึงมือคุณ 5.Special Deal ดีลพิเศษเฉพาะ Workation Thailand เสนอส่วนลดพิเศษสุด พร้อมสิทธิพิเศษอื่น ๆ มากมาย เช่น แพคเกจทัวร์ Vouchers ต่าง ๆ มากมาย

ทั้งนี้คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเป้าหมายการท่องเที่ยวไทยให้ถึง 80 – 100 ล้านคน/ครั้ง หรือมีรายได้ราว 5 แสนล้านบาท โดยแนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้องขึ้นจากโครงการเที่ยวด้วยกัน รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวีซ่าพิเศษ (STV) จำนวน 1,200 คน ในโครงการนำร่อง ซึ่งททท.จะนำเสนอความคิดเห็น ข้อกังวลต่างๆ เข้าสู่การพิจารณาของศบศ. เพื่อปรับมาตรการให้สมดุลระหว่างมาตรการด้านสาธารณสุขและการฟื้นฟูการท่องเที่ยว รวมถึงการลดข้อจำกัดของโครงการเที่ยวด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของโครงการมากยิ่งขึ้น

“การฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเป็นการรวมพลังกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว หากโครงการ STV ประสบความสำเร็จ จะช่วยให้การเปิดประเทศในช่วงปลายปีดำเนินการได้ และทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวในปี 2564” นายยุทธศักดิ์กล่าว

สำหรับสำหรับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” รวมใจช่วยชาติ ช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอดจะได้รับของรางวัล Certificate และโล่ประกาศเกียรติคุณจากฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านการสะสมคะแนนที่เรียกว่า “Survival Point” หรือคะแนนสะสมช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอด โดยแบ่งเป็นระดับต่าง ๆ ได้แก่ Bronze Certificate ใช้จ่าย 500,000 บาท คะแนนสะสมครบ 5,000 แต้ม, Silver Certificate ใช้จ่าย 1,250,000 บาท คะแนนสะสม 12,500 แต้ม, Gold Certificate ใช้จ่าย 2,000,000 บาท คะแนนสะสม 20,000 แต้ม และ รางวัลสำหรับผู้ที่ใช้จ่ายมากที่สุด มีคะแนนสะสมสูงสุดจะได้รับรางวัลเพียงหนึ่งเดียว คือ Legendary Certificate อีกทั้งยังมีการมอบของสมนาคุณต่าง ๆ ให้แก่องค์กรและนิติบุคคลที่ร่วมซื้อแพคเกจในโครงการอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ workationthailand.com