posttoday

"แมคโดนัลด์" ไทย สเต็ปใหม่ อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับเรานานขึ้น

22 สิงหาคม 2563

ในปี2563 นี้ แมคโดนัลด์ (Mc Donald's) แบรนด์ร้านอาหาร บริการด่วน (QSR:Quick Sevice Restuarant) ระดับตำนาน สัญชาติสหรัฐอเมริกา จะมีอายุครบ 35 ปีในประเทศไทย

ภายใต้การ รับสิทธิ์บริหารโดย บริษัทแมคไทย จำกัด โดยภาระกิจหลังจากนี้ไป คือ "ความครบ" ของแบรนด์ Mc Donald's ประเทศไทย ที่เป็นมากกว่าธุรกิจร้านอาหารแต่หวังให้ "ลูกค้า" เข้ามาใช้บริการ ในร้านได้นานขึ้น บ่อยขึ้น เสมือนเป็น Third Place อีกแห่ง

"แมคโดนัลด์" ไทย สเต็ปใหม่ อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับเรานานขึ้น

แมค เดลิเวอรี ยุคโควิด โตทะลุ 100%

ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ และ กรรมการผู้จัดการ บริษัทแมคไทย จำกัด เปิดสำนักงานใหญ่ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย บอกเล่าแผนงานและทิศทางการดำเนินกิจการ แมคโดนัลด์ ในไทย หลังผ่านพ้นช่วงสาหัสธุรกิจจากวิกฤตโควิด-19 ไปแล้ว  

ก่อนจะเข้าสู่แผนงานธุรกิจแมคไทย ธันยเชษฐ์ อัพเดทข้อมูลตลาด QSR (ไก่ทอด เบเกอร์ พิซซ่า) ในบ้านเรา มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ ราวๆ 45,000 ล้านบาท โดย "เซ็คเมนต์ ไก่" ครองส่วนแบ่งมากสุด ราว 50% หรือ กว่า 20,000 ล้านบาท และ ที่เหลืออีก 50% (กว่า 20,000 ล้านบาท) เป็นส่วนแบ่งการตลาดที่แชร์กันระหว่าง กลุ่ม เบเกอร์ และ พิซซ่า

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการล็อคดาวน์เศรษฐกิจประเทศไทย ช่วงที่ผ่านมานั้น แน่นอนว่าส่งผลกระทบพอสมควรกับธุรกิจร้านอาหาร จากการต้องปิดสาขาให้บริการชั่วคราว ทว่าธุรกิจ QSR อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจร้านอาหารให้บริการที่นั่งปกติ(Casual Dining)

ปัจจัยหลัก คือ ธุรกิจ QSR สามารถปรับตัวเพื่อให้บริการออนไลน์ หรือ เดลิเวอรี ร่วมกับ ฟู้ด แอปพลิเคเตอร์ แบรนด์ต่างๆได้ ตาม ความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่หันมาเปิดแอปฯ สั่งอา หารออนไลน์มากขึ้น

ส่งผลให้ บริการเดลิเวอรี ของแมคโดนัลด์ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึง ขณะนี้ มีอัตราเติบโตถึง 100% และ ไดร์ฟ ทรู โตกว่า 40% เทียบกับปี2562 ที่ผ่านมา

"แมคโดนัลด์" ไทย สเต็ปใหม่ อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับเรานานขึ้น

ลุยครึ่งหลังปี63 ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก

ธันยเชษฐ์ บอกแนวโน้มดังกล่าว ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสการ เติบโตธุรกิจร้านอาหาร Mc Dobald's ในไทย ที่จะยังต้องเติบโต ได้อีก ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ

กลยุทธที่หนึ่ง แมคโดนัลด์ พร้อมส่งมอบอาหารที่อร่อยมีคุณภาพ เพื่อตอกย้ำความรู้สึกคุ้มค่าให้กับลูกค้า โดยพัฒนาอาหารเมนู หลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพ รสชาติความอร่อย พร้อม มปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งหมด เพื่อสร้างความถี่ที่เพิ่มขึ้นในการใช้บริการ และขยายฐาน ลูกค้าให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

"แมคโดนัลด์" ไทย สเต็ปใหม่ อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับเรานานขึ้น

ในครึ่งปีแรก แมคโดนัลด์ ไทย ได้ปรับ เมนู Signature Angus Beef Burger พร้อมปรับราคาเมนูซิกเนอเจอร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้ง นี้เพื่อสร้างการแข่งขันด้านสินค้ากับคู่แข่งในเซ็กเมนต์เบอเกอร์ เดียวกัน และ เมนู McSpicy Chicken Burgerเพิ่มปริมาณ เนื้อไก่มากขึ้นราวๆ50% แต่ไม่ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น

กลยุทธ์ที่สอง สร้างความผูกพันกับแบรนด์ ผ่านการสร้าง ประสบการณ์ให้กับลูกค้า ด้วยการตกแต่งภายในร้านด้วยดีไซน์ ใหม่ที่ทันสมัย เพื่อดึงดูงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงาน รวมทั้งยังเน้น สร้างความผูกพันกับกลุ่มลูกค้าครอบครัวผ่านกิจกรรมสำหรับเด็ก และรุกสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งโดยการสื่อสารแบบบูรณาการ

โดย รูปแบบการตกแต่งภายในใหม่ของร้านเแมคโดนัลด์ จะเป็นสไตล์การออกแบบที่เรียบง่าย ให้บรรยากาศอบอุ่น ทันสมัย ด้วยโทนสีแบบ Monochromatic palette ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก เพิ่มสีสันด้วยเก้าอี้นั่งโทนสีเหลืองสดใส และเพิ่มอารมณ์ความสนุกสนานด้วย แพทเทิร์น ภาพโปสเตอร์ และตัวอักษรกราฟฟิคบนฝาผนัง

"ปีที่ผ่านมา ได้ รีโนเวทไปแล้ว 14 สาขา และอีก 20 สาขาในปีนี้ ภายหลังจากการปรับดีไซน์แล้ว พบว่ามียอดขายเพิ่ม 5-10%" ธันยเชษฐ์ ขยายภาพให้ชัดขึ้น

สุดท้าย กลยุทธที่สาม เน้นสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ผ่าน Delivery, Drive-thru และ Digital ด้วยการพัฒนาช่องทางการให้บริการจัดส่งอาหารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยการผนึกกำลังของแมคดิลิเวอรี และพันธมิตรผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร อาทิ GrabFood, Foodpanda, Lineman เพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหารที่ร้อนสดใหม่ในเวลาที่รวดเร็วผ่านแคมเปญทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง พัฒนาความรวดเร็วของการให้บริการไดร์ฟ ทรู อย่างต่อเนื่อง

พร้อมให้ความสำคัญกับดิจิทัล ผ่านช่องทางแมคโดนัลด์ แอปพลิ เคชัน ที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 1.2 ล้านคน โดยเน้นการใช้ดิจิทัล เพื่อเพิ่มความถี่ในการใช้บริการที่หน้าร้านและสร้าง engagement กับลูกค้า และได้วางแผนพัฒนาการมอบข้อเสนอพิเศษเฉพาะ บุคคลผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI / Machine learning-based) และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเป็น 4 ล้านคน ภายในปี 2564 จากปัจจุบันมียอดผู้ดาวน์โหลดแอปฯอยู่ประมาณ 2.1 ล้านยูสเซอร์ส

"ถือเป็นกลยุทธ์การเติบโตธุรกิจ เพื่อรองรับวิกฤต Covid-19 ให้ สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและความรวดเร็วในการ ดำเนินการ ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ที่ เหมาะสมกับธุรกิจ QSR ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและมี การแข่งขันค่อนข้างสูง” ธันยเชษฐ์ กล่าว

อายุครบ 35 ปีทั้งที แมคไทยต้องเล่นใหญ่

ธันยเชษฐ์ กล่าวว่าใปีนี้ "แมคโดนัลด์ ประเทศไทย" จะมีอายุครบ รอบ 35 ปี โดยเตรียมแผนการสื่อสารแบบบูรณาการ เพื่อฉลอง ความผูกพันระหว่างแมคโดนัลด์กับคนไทยตลอดระยะเวลา 35 ปี ที่ผ่านมา และจะยังคงผูกพันกันตลอดไป

โดย แมค ไทย เตรียมงบประมาณ 30 ล้านบาท จะเริ่มเปิดตัวใน เดือนกันยายน ผ่านแบรนด์แคมเปญแนวคิดสุขเต็มแมค (Forever Joy) ผ่านไวรัลคลิปที่รวบรวมช่วงเวลาความผูกพันที่ไม่เคย เปลี่ยนแปลงของผู้คนกับแมคโดนัลด์มาเป็นเรื่องราวต่างๆ ของ แมคโดนัลด์ ในประเทศไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน โดยจะสื่อสารผ่าน ช่องทางออนไลน์ พร้อมด้วยแคมเปญทางการตลาด ที่จะนำเสนอ เมนูใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้กับผู้บริโภค

ร่วมฟื้นเที่ยวในไทย ผ่าน ไดรฟ์ ทรู แมคฯ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ แมค ไทย ยังร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านบริการ"ไดร์ฟ ทรู" ของแมคโดนัลด์ ทั้ง 79 สาขา ทั่วประเทศ ที่ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางที่สัญจรด้วยรถยนต์ โดยแคมเปญฯ ดังกล่าว เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ และคาดว่าจะเป็น ส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วงหลังโควิด-19 และ เข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล ด้วย

"ความสะดวก" เมกะเทรนด์ผู้บริโภคยุคโควิด

จากแนวทางดังกล่าว "ธันยเชษฐ์" บอกว่าเป็นแผนงานที่ สอดคล้องกับผลการสำรวจเชิงลึกผู้บริโภคในธุรกิจ QSR คือ ผู้คนต้องการ ความสะดวกสบาย หรือ CONVINIENCE มากขึ้น ที่ผลักดันให้ธุรกิจบริการทั้ง ไดรฟ์ทรู เดลิเวอรี และ ดิจิทัล เซลล์ ของแมคโดนัลด์ มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมาก ในช่วงโควิดที่ผ่านมา แบ่งเป็น 25 % 16% และ 30% ตามลำดับ และในช่วงหลังโควิด บริการทานในร้านและซื้อกลับบ้าน(Take Away) เติบโตใกล้เคียงกันอยู่ที่ราว 25%

ทั้งนี้ ทำให้ แมคไทย หันมาบริหารจัดการงบลงทุนใหม่ ทั้งการขยายสาขาใหม่และการปรับปรุง(รีโนเวท)ร้านแมคโดนัลด์ ที่เป็นไปตาม 3 กลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้น โดยปัจจุบัน แมคโดนัลด์ มีสาขาให้บริการทั่วประเทศ 228 สาขา และ แมคสแน็ค (McSnack) 20 kiosks บริการไดร์ฟ ทรู 79 สาขา บริการแมคเดลิเวอรี 185 สาขา โดยมี พนักงานราว 7,000 คน และ ลูกค้าที่ใช้บริการเฉลี่ย 8 ล้านคนต่อเดือน

โดยในปีนี้ได้ปรับงบลงทุนลงอยู่ที่ 180 ล้านบาท จา เดิม 250 ล้านบาท วางแผนเปิดสาขาใหม่ 4-5 สาขา และเน้นปรับปรุงร้านเดิม (Renovation & Reimage) เดิมเป็นหลัก

ขณะที่ บริการเดลิเวอรีในปัจจุบัน พบว่าว่า 10 สาขา มียอดขายเดลิเวอรีเกินครึ่งหนึ่งของสาขา ซึ่งเป็นแนวคิดเชิงรุกที่เริ่มทำไปแล้ว และจะทำต่อเนื่องในปีหน้า พร้อมให้มี dine-in space ใช้พื้นที่น้อยลงเพื่อเน้นบริการเดลิเวอรี

อิ่มแล้วต้องส่งต่อความสุขใจธันยเชษฐ์ กล่าวเสริมว่า ในโอกาสครบรอบ 35 ปี นี้ยังมี กิจกรรมตอบแทนสังคม ‘สุขเต็มแมคแฮปปี้คูณสอง’ โดยเมื่อเลือกซื้อชุดอาหารแฮปปี้มีล นอกจากจะได้รับของเล่น 2 ชิ้นแล้ว ลูกค้ายังได้ร่วมบริจาคของเล่นอีก 1 ชิ้น ให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 218 โรง ทั่วประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กรที่จะสร้างสปิริตและความผูกพันอันดีของสมาชิกในครอบครัวแมคไทย

"แมคโดนัลด์" ไทย สเต็ปใหม่ อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับเรานานขึ้น

แนวทางทั้งหมด เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความสุขให้กับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าแมคโดนัลด์ คนรุ่นใหม่ ให้มาใช้เวลาอยู่ในร้านและมีความุถี่ในการเข้าร้านมากขึ้นนับจากนี้ไป จากเดิมอาจใช้เวลาสอยู่ในร้านราวๆ1-2 ชั่วโมง

เพื่อสร้างบรรยากาศของร้านสาขาแมคโดนัลด์ ในรูปแบบของ Third Place หรือแหล่งทำงานร่วมกัน (Co-Working Place) ที่ปัจจุบันทดลองเปิดให้บริการในสาขา ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาภิเษก และ เอสพลานาด รัตนาธิเบศร์

และนั่นหมายถึง การสร้างยอดขายในร้านเพิ่มขึ้น ตามมาในอนาคตด้วย

โดย ดวงใจ จิตต์มงคล