posttoday

ตั้ง "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" นั่งประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

13 สิงหาคม 2563

ครม.ตั้ง "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" อดีตรมช.คมนาคม นั่งประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ พร้อมตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่ง เรื่องการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคระบาดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยคำสั่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. มีการให้ตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 หรือเรียกโดยย่อว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ

2. แต่งตั้งคณะกรรมบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีหน้าที่จัดทำข้อเสนอกรอบแนวทางการดำเนินมาตรการเศรษฐกิจ สั่งการหน่วยงานหรือส่วนราชการของรัฐ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำกับดูแลควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ คณะกรรมบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของการระบาดของโควิด-19 ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รองนายกที่ได้รับมอบหมายเป็นกรรมการ และประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 11 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข มีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มีผู้แทนสภาหอการค้าไทย ผู้แทน สอท. ผู้แทนสมาคมธนาคารไทยและมีเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งหมด 22 คน

“หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ กำหนดกรอบแนวทางมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้นและยาวและเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป” นางสาวรัชดา กล่าว

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ โดยมีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธานกรรมการ พร้อมทั้งยังมีผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เลขาธิการสภาพัฒน์ ปลัดกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมเป็นกรรมการ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจให้มีผลในทางปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเร่งรัดและติดตามการดำเนินมาตรการของหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ จะแบ่งย่อยเป็นคณะอนุกรรมการอีก 3 ชุด ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็กและขนาดย่อม, คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว และคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และสนับสนุนข้อมูลเศรษฐกิจรายสาขา เพื่อสนับสนุนข้อมูลและรายละเอียดข้อเสนอแนะมาตรการเศรษฐกิจในสาขาต่าง ๆ ซึ่งคณะอนุกรรมการตรงนี้จะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

“การขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ ครม. เห็นชอบออกมา ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะมาดูแลเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจและผลักดันโครงการต่าง ๆ รวมถึงรับฟังเสียงสะท้อนของภาคเอกชนเพื่อมากำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน” นางสาวรัชดา กล่าว