posttoday

‘แกร็บ’แจงด่วนสยบม๊อบพัทยา ยันไม่ลดค่ารอบ อัดสิทธิประโยชน์เพิ่ม

05 สิงหาคม 2563

‘แกร็บ’ ยอมรับโควิดกระทบรายได้ธุรกิจ เร่งปรับกลยุทธ์ หั่นค่าใช้จ่าย ส่วนค่ารอบยังเหมือนเดิม เพิ่มประกันอุบัติเหตุกับพาร์ทเนอร์ต่างจังหวัด

รายงานข่าวจาก แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณี กลุ่มผู้ให้บริการ Grab Food จำนวนกว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันชูป้ายประท้วงและหยุดรับงานบริการที่บริเวณด้านหลังห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อเรียกร้องและยื่นข้อเสนอให้ทางแกร็บฟู้ด ปรับค่าตอบแทน และพิจารณาการปรับค่าอินเพชร ว่าก่อนหน้านี้ แกร็บได้ส่งจดหมายถึงพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการจัดส่งอาหารในต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงถึงความท้าทายที่บริษัทกำลังเผชิญหน้าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยที่ผ่านมาแกร็บได้ปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจและดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์และส่งเสริมให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ อาทิ การปรับลดงบประมาณและปรับแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ การลดค่าตอบแทนของผู้บริหาร รวมไปถึงการประกาศเลิกจ้างพนักงานบางส่วนเมื่อเร็วๆ นี้ 

ทั้งนี้ล่าสุด แกร็บ ได้ประกาศปรับรูปแบบการจ่ายเบี้ยขยัน (หรือ อินเซนทีฟ) สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการจัดส่งอาหารในต่างจังหวัด เป็นรูปแบบของ “ภารกิจนักล่าเพชร” คือ ยิ่งเก็บสะสมเพชรมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้รับอินเซนทีฟเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับในกรุงเทพฯ

การปรับรูปแบบการให้อินเซนทีฟดังกล่าวส่งผลให้พาร์ทเนอร์คนขับมีรายได้ลดลงจากเดิม โดยระบุว่าเพื่อให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถรักษาสภาพคล่องในยุคนิวนอร์มอลไว้ได้

อย่างไรก็ดี แกร็บยืนยันว่า ยังคงค่ารอบ (Base Fare) ในทุกเที่ยวของการจัดส่งในอัตราเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันแกร็บได้ประกาศเพิ่ม 3 สิทธิประโยชน์ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับในต่างจังหวัด นอกเหนือจากประกันอุบัติเหตุ(ซึ่งให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และความคุ้มครองสูงสุด 150,000 บาทในกรณีที่เสียชีวิตแล้ว) ประกอบด้วย 1. ประกันรถจักรยานยนต์

2. สิทธิประโยชน์ด้านการเงิน(เช่น การผ่อนชำระสินค้ารายวัน และโปรแกรมขอสินเชื่อรายย่อย) และ 3. ส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ จากพันธมิตรหรือคู่ค้าของแกร็บ โดยรายละเอียดจะแตกต่างกันไปตามผลงานของคนขับและพื้นที่การรับงาน

ตลอดระยะเวลา 7 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากโรคโควิด-19 ถือเป็นวิกฤติที่หนักหนากว่าทุกครั้งและส่งผลกระทบต่อบริษัทและทุกคน แต่ก็เชื่อมั่นจะฝ่าฟันและผ่านพ้นไปได้ พร้อมขอบคุณพาร์ทเนอร์คนขับที่เข้าใจสถานการณ์และพร้อมก้าวข้ามนวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน