posttoday

เปิดประวัติ "ดร.สุทธิพร จิราธิวัฒน์" หนึ่งในผู้ช่วยสร้างอาณาจักรเซ็นทรัล

03 มีนาคม 2563

ดร.สุทธิพร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เกิดวันอังคารที่ 17 มีนาคม 2473 เป็นบุตรคนที่ 3 ในพี่น้อง 8 คน ของคุณแม่หวาน - คุณพ่อเตียง จิราธิวัฒน์

เริ่มเข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดราชโอรส ต่อมาย้ายมาเรียนโรงเรียนอำนวยศิลป์ ปากคลองตลาดในสมัยนั้น ต่อมาคุณพ่อเตียง จิราธิวัฒน์ ทำการค้าอยู่ จึงอยากให้ลูกๆได้เรียนด้านธุรกิจ และภาษาต่างประเทศ จึงได้ย้ายให้มาเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก ตามพี่ชายคุณสัมฤทธิ์ และคุณวันชัย จิราธิวัฒน์ คุณพ่อเตียง จิราธิวัฒน์ เป็นผู้มีความคิดกว้างไกล ฝึกลูกๆให้มีหน้าที่ต่างๆกัน สมัยนั้นน้องอีก 23 คนยังเล็ก จึงได้มอบหมายให้คุณสัมฤทธิ์ดูแลฝ่ายต่างประเทศ คุณวันชัยคุมกิจการด้านเครื่องเสียงต่างๆ คุณสุทธิพรดูและฝ่ายจัดซื้อทั้งในและต่างประเทศ โดย ทั้ง 3 พี่น้องเป็นผู้บุกเบิกช่วยคุณพ่อเตียง จิราธิวัฒน์ สร้างอาณาจักรเซ็นทรัลจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจนทุกวันนี้

ในปี 2499 ได้สมรสกับคุณเจียมจิตต์ หาญกิติวัธน์ มีบุตร 1 คนชื่อ ณรงค์ฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ และคุณณรงค์ฤทธิ์ ได้สมรสกับคุณวันทนีย์ หาญพานิช มีบุตร 3 คน ชื่อ - ณพิม จิราธิวัฒน์ - ณพัทธ์ จิราธิวัฒน์ - ณพนธ์ จิราธิวัฒน์

คุณสุทธิพร ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้ทำคุณประโยชน์ช่วยเหลือทำนุบำรุงศาสนา การศึกษา และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมดิเรกคุณาภรณ์ เมื่อปี 2538

คุณสุทธิพรได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2563 สิริอายุรวม 89 ปี