posttoday

คนไทย!!หันใช้ทวิตเตอร์คุยกับกูรู ปรึกษาด้านการเงิน

29 กุมภาพันธ์ 2563

เผยข้อมูลการทวีตชาวไทย นอกจาก เค-ป๊อป กีฬา บันเทิง แล้วยังสนใจวางแผนการเงินส่วนบุคคล แถมค้นหาข้อมูลทางภาษีบนทวิตเตอร์กันมากขึ้น

รายงานข่าว เผยข้อมูลน่าสนใจ ระบุ ทวิตเตอร์ชาวไทย นอกเหนือจากการทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่อง K-pop กีฬา วงการบันเทิง และสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ละวันในประเทศไทยแล้ว พวกเขายังชอบทวิตแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเงิน โดยเฉพาะการเงินส่วนบุคคลผ่านแฮชแท็กต่างๆ อาทิ #เก็บเงิน, #ออมเงิน, #การเก็บเงิน และ #การออมเงิน

ขณะที่ แฮชแท็กจากกูรูด้านการเงินและลงทุนต่างๆ ช่วยเพิ่มเอ็นเกจเมนท์ให้คนทวีตพูดคุยกันมากขึ้น ล่าสุดพบว่าบทสนทนาเกี่ยวกับเรื่องเงินบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้นถึง 80% ในปี 2562 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังของบทสนทนาของทวิตเตอร์ที่มีความสำคัญต่อผู้ที่ใช้งานทวิตเตอร์ในหลากหลายกลุ่ม

โดยมี ก 5 ทิปส์ง่ายๆ บนทวิตเตอร์จากกูรูทางการเงิน มาช่วยปลดล็อคทุกปัญหากลุ่มใจเรื่องการเงิน

1. เคล็ด (ไม่) ลับ ออมเงินง่ายกว่าที่คิด

ข้อมูลเชิงลึกจากพี่ทุย Money Buffalo (@MoneyBuffaloTH) อธิบายให้ว่า คุณจะสามารถเก็บออมระยะยาวอย่างรอบคอบได้ หากเริ่มออมเงิน 5,000 บาทในแต่ละเดือน เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้คุณสามารถมีเงินเก็บถึงหนึ่งล้านบาทได้ไม่ยาก!

2. รู้ลึกทุกเรื่อง “การลงทุน”

แอคเคาท์ของ โค้ช จักรพงษ์ เมษพันธุ์ The Money Coach(@moneycoach4thai) ได้แชร์เคล็ดลับเกี่ยวกับเรื่องการเงิน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สนใจเรื่องการลงทุนจากคนที่ประสบความสำเร็จ อาทิ คุณจะต้องมีเงินทุนเท่าไหร่เพื่อให้ได้รับเงินปันผลเดือนละ 100,000 บาท

3. ทุกเรื่องบัญชี ภาษี ต้องรู้!

แทกซ์-บัก-หนอม (@TAXBugnoms) แอคเคาท์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภาษี จากจำนวนทวีตต่างๆ ที่ให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องภาษีเบื้องต้น ข้อแนะนำในการหักภาษีไปจนถึง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

4. ออนไลน์แบงค์กิ้งอย่างไรให้ปลอดภัย!

เมื่อสมาร์ทโฟน กลายเป็นทุกสิ่งสำหรับทุกคน สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายๆ เกือบทุกธนาคาร ของประเทศไทย จึงมีการทวีตข้อความให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟน อาทิ การตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าไปตรวจสอบความเคลื่อนไหวของบัญชี และวิธีปฏิบัติในกรณีที่ทำสมาร์ทโฟนหาย เป็นต้น

5. สร้างลิสต์ที่ปรึกษาทางการเงินส่วนตัว

ฟังก์ชั่นในทวิตเตอร์ "การสร้างลิสต์" เพื่อให้ตั้งลิสต์ เป็นส่วนตัวหรือเป็นสาธารณะก็ได้เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้เห็นและสามารถเข้ามาติดตามได้ด้วย