posttoday

หวังไทยคุมไวรัสโควิด-19 แค่ระดับ2 ยังไม่กระทบแผนลงทุนในนิคมฯ

26 กุมภาพันธ์ 2563

กนอ.ประเมินปัจจัยเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ล่าสุดยังไม่มีปัญหา หากขยับไปถึงระดับ 3 กระทบรอบด้าน เนื่องจากมีต่างชาติในกลุ่ม 9 ประเทศที่มีการระบาดอยู่ในนิคมฯ

กนอ.ประเมินปัจจัยเสี่ยงไวรัสโควิด-19  ล่าสุดยังไม่มีปัญหา หากขยับไปถึงระดับ 3 กระทบรอบด้าน   เนื่องจากมีต่างชาติในกลุ่ม 9 ประเทศที่มีการระบาดอยู่ในนิคมฯ

น.ส.สมจิณณ์  พิลึก  ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า หากไทยยังไม่ถูกยกระดับของการแพร่ระบาด จากระดับ 2 สู่ระดับ 3  หรือระบาดรุนแรงเท่ากับประเทศจีน จะได้รับผลดีมากกว่า เนื่องจากไทยยังเป็นเป้าหมายของนักลงทุนจากหลายประเทศ

“ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ยังเห็นไม่ชัดเจน  ซึ่งการแพร่ระบาดของไทยอยู่ระดับ 2 หากทุกคนร่วมมือกันระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดจะไม่ถูกยกขึ้นไปเป็นระดับ 3  เพราะผลกระทบจะไม่มาก แต่หากสถานการณ์ถูกยกขึ้นเป็นระดับ 3 ผลกระทบจะเกิดขึ้นหลายด้าน ทั้งการท่องเที่ยวที่จะลดลง  การคมนาคมขนส่ง และอื่น ๆ ตามมา ขณะที่ผลกระทบด้านอุตสาหกรรมจะเป็นลำดับรองลงไป เนื่องจากมีต่างชาติในกลุ่ม 9 ประเทศที่มีการระบาดอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเช่นกัน “น.ส.สมจิณณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กนอ.อยู่ระหว่างสรุปยอดขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไตรมาสแรกปีงบ 2563 และเร่งประมวลเป้าหมายยอดขายพื้นที่นิคมปีงบ 2563   โดยแต่ละปีจะกำหนดเป้าหมายไว้ปีละ 3,000 ไร่  ซึ่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลต่อเป้าหมายเล็กน้อย เพราะยังมีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง เช่น ค่าเงินบาท และอื่น ๆ

ทั้งนี้ กนอ.อยู่ระหว่างจัดทำประกาศให้ทุกนิคมอุตสาหกรรมป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่รู้จักดูแลตัวเองและระมัดระวังไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่น