posttoday

บินไทยหั่นผลตอบแทนผู้บริหาร 15-25% กู้วิกฤตไวรัสโควิด-19

25 กุมภาพันธ์ 2563

"สุเมธ" ประกาศลดเงินเดือน-สวัสดิการผู้บริหาร 15-25% เป็นเวลา 6 เดือน เริ่ม 1 มี.ค. หลังเจอพิษไวรัสโควิด-19 ฉุดผู้โดยสารวูบ ทยอยปรับลดเที่ยวบินประเทศเสี่ยง

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดเขื้อไวรัส โควิด-19 เกิดขึ้นในหลายประเทศ ทำให้ส่งผลต่อกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเดินทาง จนทำให้ปริมาณผู้โดยสารมีจำนวนลดลงในช่วงนี้

ทั้งนี้การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินไปหลายเส้นทางโดยเฉพาะในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับลดค่าใช้จ่าย โดยการปรับลดเที่ยวบินลง

อย่างไรก็ตามจะมีการออกประกาศปรับลดผลตอบแทนทั้งเงินเดือน ค่าเดินทาง และสวัสดิการอื่น ของระดับผู้บริหารตั้งแต่ดีดีลงไป เฉลี่ยปรับลดลง15-25% เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่ออัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในเดือนก.พ.คาดว่าจะอยู่ที่มากกว่า 70% ต่ำกว่าเดือนม.ค. ที่มีมากกว่า 80% หลังจากที่การระบาดของโรคได้ขยายไปนอกประเทศจีนมากขึ้น เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อิตาลี และในเดือน มี.ค.คาด Cabin Factor จะอยู่ที่ประมาณ 70%

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้ายังไม่มีการยกเลิกมากนัก ส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์ (wait & see) ด้านเส้นทางยุโรป ออสเตรเลียยังไม่มีการยกเลิกเข้ามาเช่นกัน