posttoday

รมว.ดิจิทัลพร้อมหนุนคนว่างงานขายของออนไลน์

22 กุมภาพันธ์ 2563

"พุทธิพงษ์"เผยคนไทยว่างงานใช้มือถือ 11 ชม./วัน แนะปรับตัวทำงานออนไลน์ขายของ 2ชม./วัน ใช้ดิจิทัลเพิ่มความสามารถแรงงานไทยรองรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตัวเลขที่น่าตกใจ คือคนว่างงานในประเทศไทยใช้โทรศัพท์มือถือ 11 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากเปลี่ยนเวลา 11 ชั่วโมงนั้นมาทำงานออนไลน์ เช่น ขายของ 2 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะสร้างรายได้ให้คนที่ว่างงานได้ ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยปรับตัวได้เสมอ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ เมื่อตอนเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ผมได้คุยกับบริษัทใหญ่ๆ ชวนให้มาลงทุนที่ไทย ทางผู้บริหารก็ถามเรื่องกำลังคน และบริษัทที่เป็น supplier ของไทยว่ามีความพร้อมเพียงใด วันนี้แรงงานไทยเป็นแรงงานต่างด้าวหมด หากผมไปชวนบริษัทใหญ่ๆ มา แล้วหาแรงงานให้ไม่ได้ เขาก็ไม่มา

เมื่อเดือนก่อนผมจึงเริ่มโครงการ reskill upskill ให้แรงงานไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ เพราะมีแรงงานไทยในบริษัทญี่ปุ่นประมาณ 100,000 คนอยู่แล้ว หากเราไปเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลช่วงเสาร์อาทิตย์ เราก็ upskill ได้อย่างน้อย 30,000-40,000 คน ตั้งเป้าว่าปีนี้ต้องอบรมให้ได้ 40,000 คน เพราะถ้าปีหน้าบริษัทต่างๆ เข้ามาลงทุน อย่างน้อยก็มีแรงงานไทยที่พร้อมรองรับอุตสาหกรรมใหญ่ได้ 40,000 คน ถ้าเราไม่คิดไปข้างหน้า คอยให้บริษัทต่างๆ เดินมาหาแบบในอดีต เราคงสู้ประเทศอื่นไม่ได้แล้วในยุคนี้