posttoday

ยัน,!! โยกย้ายในกรมชลฯโปร่งใส  เดินตามกฏทุกตอน ปัดจัดซื้อจัดจ้างส่งกลิ่น ใครมีเบาะแสพร้อมสอบสวน

21 กุมภาพันธ์ 2563

อธิบดี?กรมชลฯออกโรง การันตี โยกย้าย ไร้การวิ่งเต้น ย้ำมีกรรมการกลั่นกรอง โอดมีข่าวลือทุกปีเหตุเป็นกรมใหญ่  ส่วนจัดซื้อวัสดุก่อสร้างเป็นไปตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง ใครทุจริตโครงการจะสอบสวนลงโทษทางวินัย

นาบทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง กรณีมีกระแสข่าวว่า  มีการจ่ายเงินวิ่งเต้นเพื่อขอเลื่อนตำแหน่งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยเฉพาะกรมน้ำสามเสนว่า ไม่ทราบว่าหมายถึงใคร แต่ในส่วนของกรมชลฯยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เพราะการเลื่อนตำแหน่งของกรมเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ก.พ.กำหนด   ซึ่ง?มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก   คณะอนุกรรมการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญกรมชลประทาน ที่มาจากการเลือกตั้งและรองอธิบดีทั้ง4สายงาน ดำเนินการคัดเลือกอย่างเป็นระบบ ก่อนเสนอผู้มีอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้ง ทุกขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้

"ทั้งนี้ที่ผ่านมามีแต่การกล่าวหา เพราะกรมชลฯ เป็นกรมใหญ่แต่ผมในฐานะอธิบดีกจะดูแลให้ดี  ขณะที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์  ก็มีนโยบายชัดว่าต้องไร้การวิ่งเต้น ท่านประกาศทุกครั้ง ทั้งในการประชุมผู้บริหารกระทรวง และทุกครั้งที่ลงพื้นที่ก็จะย้ำเรื่องนี้  แต่หากเกิดจริงขอความร่วมมือจากทุกท่านเป็นหูเป็นตาร่วมตรวจสอบกับกรมด้วย มีหลักฐานส่งมา ผมน้อมรับไปดำเนินการ และจะปิดเป็นความลับและตั้งกก.สอบหาข้อเท็จจริง เมื่อได้ความจริงยุติ มีการลงโทษ?   ยอมรับเรื่องวิ่งเต้นตำแหน่งพูดกันมาทุกปี กรมก็เสียหาย คนร้องก็ไม่ทราบเป็นใคร  แต่การกล่าวหามันง่าย ขอให้เข้าใจหัวอกคนเป็นข้าราชการด้วย เพราะเรื่องหากไม่จริงไม่ว่าใครก็ไม่สบายใจ" นายทองเปลวกล่าว

ส่วนกรณีกล่าวหาว่าในโครงการชลประทานจะต้องซื้อวัสดุก่อสร้างจากบริษัทใกล้ชิด รมว.เกษตรฯนั้น ในเรื่องนี้ขอเรียนว่าการจัดซื้อต้องเป็นไปตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560   ดังนั้นหากเห็นว่าโครงการไหนมีทุจริต  ขอให้ส่งหลักฐานมายังกรมชลฯจะดำเนินการสอบสวนไม่ปกป้องกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเมื่อมีการร้องเรียน กรมจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและหากได้ข้อยุติก็มีการลงโทษทางวินัยทั้งการโยกย้าย สำรองราชการ ไล่ออกปลดออกตามระเบียบราชการ