posttoday

สุขสันต์วันเกิด Photoshop ปีนี้อายุครบ 30 ปีแล้วนะ

20 กุมภาพันธ์ 2563

Photoshop อายุ 30 ปีที่มาพร้อมกับ สารพัดฟีเจอร์ใหม่ๆ เอาใจสายกราฟฟิกบนอุปกรณ์ เดสก์ท็อป และไอแพด พร้อมจัดแคมเปญออนไลน์ ผ่าน #PsILoveYou30

รายงานข่าวจาก อะโดบี (Adobe) เผยว่าในปี 2563 นี้ แอปพลิเคชัน Photoshop จะมีอายุครบรอบ 30ปี โดยได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับ Photoshop ทั้งเวอร์ชั่นบนเดสก์ท็อป และ iPad ด้วยฟีเจอร์เด่น การปรับปรุงพื้นที่ทำงานแบบ Content-Aware Fill เพื่อให้สามารถทำการเลือกพื้นที่หลายๆ ส่วน และใช้ Fill หลายๆ อันโดยไม่ต้องออกจากพื้นที่ทำงาน ใช้ปุ่ม "Apply" เพื่อทำซ้ำ Fill ก่อนที่จะบันทึกข้อมูล คลิก "OK" เฉพาะหลังจากที่คุณทำเสร็จแล้ว รวมถึง CAF การปรับปรุงเวิร์กโฟลว์ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้คลิกน้อยลง และ ยังควบคุมส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น และสร้างสรรค์ผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงคุณภาพของเอาต์พุตและประสิทธิภาพของ Lens Blur และใส่ไว้ใน GPUซึ่งช่วยปรับปรุงความสมจริงโดยรวมได้อย่างมาก รวมไปถึงความชัดเจนและขอบของภาพ ในกรณีที่ใช้ Lens Blur เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพเบลอที่ส่วนด้านหน้า พื้นหลัง หรือตรงกลางของภาพ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวยังมีเอฟเฟ็กต์ Bokeh หลากสีสันมากขึ้น พร้อมด้วยไฮไลต์ที่ให้ผลลัพธ์สวยสมจริงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน Adobe และผู้เชี่ยวชาญหลายคนเข้ามาเกี่ยวข้อง ได้ร่วมศึกษาวิจัยและทดสอบ เพื่อสร้างฟีเจอร์ ปรับแต่งเพื่อจำลองสภาพแวดล้อม 3 มิติและสร้างผลลัพธ์ที่ดูสมจริงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยใช้พลังประมวลผลน้อยที่สุดเพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ล่าสุดผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งระยะชัดลึก/ชัดตื้นของภาพได้อย่างเหมาะสม และควบคุมเอฟเฟ็กต์ภาพเบลอของรูปภาพ 2 มิติได้ภายในเสี้ยววินาที ภายหลังการถ่ายภาพ

ในปีนี้ Photoshop ยังได้ปรับปรุงประสิทธิภาพสำคัญในหลายๆ ด้าน ด้วยประสบการณ์การใช้เมาส์ได้อย่างกลมกลืนไร้รอยต่อ เพื่อควบคุมการทำงาน เช่น แพนและซูม ได้อย่างราบรื่น และตอบสนองฉับไวยิ่งขึ้น เป็นต้น

รายงานข่าวจากอะโดบี เผยต่อว่าพร้อมพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับ Photoshop เวอร์ชั่น iPad โดยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆล่าสุด อาทิ เพิ่มเติมเครื่องมือ Object Selection ช่วยพัฒนาความสามารถในการเลือกพื้นที่บน iPad ให้ดีขึ้น ซึ่ง Photoshop บน iPad ได้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้โค้ดพื้นฐานเดียวกันกับ Photoshop บนเดสก์ท็อป

ทั้งนี้ หลังจากที่เปิดตัวเวอร์ชั่นแรกเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว อะโดบีได้นำเสนอรีลีสเพิ่มเติมหลายรุ่น พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อขยายขีดความสามารถที่หลากหลายและเจาะลึกกว่าเดิม รวมไปถึงเอาต์พุตคุณภาพสูงเทียบเท่ากับเวอร์ชั่นเดสก์ท็อป

นอกจากนี้ยังมี Sensei AI และ Machine Learning เพื่อทำการเลือกพื้นที่โดยอัตโนมัติได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก และรองรับรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน Select Subject ค้นหาและเลือกภาพบุคคลหรือวัตถุหลักภายในรูปภาพด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว โดยไม่ต้องอาศัยข้อมูลอินพุตหรือการชี้นำจากคุณ เหมาะสำหรับกรณีที่มีวัตถุหลักเพียงชิ้นเดียว แต่ต้องการแยกออกจากภาพอย่างรวดเร็ว

รายงานข่าว ทิ้งท้ายในวาระครบรอบ 30ปี Photoshop ในปีนี้ อะโดบีได้เฉลิมฉลองพัฒนาการที่ยาวนานจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การใช้งาน Photoshop ครั้งแรก (ก่อนหน้า Photoshop 1.0) เพื่อสร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ในภาพยนตร์เรื่อง The Abyss ของเจมส์ คาเมรอน ไปจนถึงการประดิษฐ์เครื่องมือแปรงสำหรับแก้ไขรูปภาพ (Healing Brush) ในPhotoshop CS2 จนถึงความมหัศจรรย์ของ Content-Aware Fill และนวัตกรรมที่น่าทึ่งอีกมากมาย

โดยในปี 2559 อะโดบีได้เปิดตัว Sensei AI และเทคโนโลยี Machine Learning ทำให้เกิดฟีเจอร์ที่มากมาย รวมไปถึง Select Subject และฟีเจอร์อื่นๆ ที่จะนำเสนอในอนาคต และในปี 2562 โปรแกรม Photoshop ได้รับรางวัลออสการ์ และได้ขยายขอบเขตการใช้งานไปสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ อย่างเช่น iPadอะโดบีให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับบรรดาศิลปินและวิศวกรตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา