posttoday

'สนธิรัตน์' ลั่นเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนเดือนก.พ. ย้ำไม่มีเรียกเงินใต้โต๊ะ

28 มกราคม 2563

พลังงาน เดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ ตามโรดแมป พร้อมเปิดรับยื่นก.พ.นี้ เตือนระวังแก๊งต้มตุ๋นเรียกเงินอ้างวิ่งเต้นรัฐมนตรี ใครมีเบาะแสแจ้งตรงโล๊ะโครงการทิ้งทันที

พลังงาน เดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ ตามโรดแมป พร้อมเปิดรับยื่นก.พ.นี้ เตือนระวังแก๊งต้มตุ๋นเรียกเงินอ้างวิ่งเต้นรัฐมนตรี ใครมีเบาะแสแจ้งตรงโล๊ะโครงการทิ้งทันที

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ครบกำหนดส่งการบ้านกรอบเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การเปิดยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน จำนวน 700 เมกะวัตต์ หลังจากที่ได้มอบนโยบายไปก่อนหน้านี้ โดยกรอบใหญ่ๆให้คณะทำงานไปศึกษาจะเป็นเงื่อนไขการตั้งโรงไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร เมื่อทาง พพ. ส่งรายละเอียดมาแล้ว ทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม2563 นี้แน่นอน ก่อนที่จะการประกาศเชิญชวนให้เอกชนและชุมชนยื่นข้อเสนอประมูลแข่งขันโครงการภายในเดือนก.พ.นี้

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดกรอง ที่มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิจารณา โดยจะเปิดให้ทุกๆ คนมีสิทธิ์ยื่นและพิจารณาอนุมัติพร้อมกัน 700 เมกะวัตต์ ทั้งที่เป็นกลุ่มโครงการ Quick Win ที่มีความพร้อม และโครงการทั่วๆ ไป แต่โครงการที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว ถ้าเป็น Quick Win อาจจะสามารถวัดผลได้ภายใน 3-6 เดือน เพราะสามารถก่อสร้างได้เสร็จก่อนหากสามารถรับซื้อไฟฟ้าได้ทั้งหมด จะทำให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในโรงไฟฟ้ากว่า 7 หมื่นล้านบาท

"โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะไม่มีการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้รับการอนุมัติโครงการ ใครก็ตามที่เที่ยวไปบอกทั่วประเทศว่าสามารถวิ่งเต้นกับรัฐมนตรีได้ ยืนยันไม่มี ทุกอย่างอยู่บนกรอบ และกติกา อย่าเชื่อใครก็ตามที่บอกว่า วิ่งเต้นได้ จ่ายเงิน จ่ายทอง ช่วยแจ้งกลับมาที่ผมด้วย จะได้ยกเลิกโครงการนั้นทิ้งให้หมด ไม่มีครับ ทำตามกติกา ตามกรอบชัดเจน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้าน น.ส.จิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE กล่าวว่า สนใจยื่นเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดย บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศไทย ในปีนี้มีแผนเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ของภาครัฐ 2 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าชุมชน ขนาด 700 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะโครงการ Quick Win ซึ่งเป็นเฟสแรกของโครงการที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนและสามารถรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว และโครงการขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 350 เมกะวัตต์ โดยการแข่งขันจะยื่นใช้เชื้อเพลิงทั้งก๊าซชีวภาพ ชีวมวล และไฮบริด ซึ่งจากจุดเด่นของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยพัฒนา เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า วัสดุทางการเกษตร พืชพลังงานและขยะอินทรีย์ ขยะชุมชน ความพร้อมทางการเงิน ผู้บริหารและวิศวกรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวจะทำให้บริษัทจะชนะการประมูลได้