posttoday

สภาอุตฯเปิดสำนักงานใหม่โชว์ไฮเทคนวตกรรม

27 มกราคม 2563

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ ส.อ.ท. โชว์ “Smart Office & Smart Service” ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ ส.อ.ท. โชว์ “Smart Office & Smart Service” ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติเป็นประธาน ในพิธีเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “Smart Office & Smart Service” ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการบริการ เพื่อมุ่งสู่การเป็น “Service Organization” พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานกว่า 20 นิทรรศการ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อมและพลังงาน, ยุทธศาสตร์การพัฒนาเชิงพื้นที่ อันสะท้อนถึงศักยภาพและความเข้มแข็งของสภาอุตสาหกรรมฯ

นอกจากนี้พิธีเปิด ยังได้รับเกียรติ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และยังได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศและผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ

ในการนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวปาฐกถาพิเศษแก่ผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมฯ และแขกผู้มีเกียรติจากหลากหลายภาคส่วน อีกทั้งยังได้กล่าวแสดงความยินดีและให้กำลังใจแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสภาอุตสาหกรรมฯ ที่เป็นกำลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ ยังเปิดโอกาสให้แขกผู้มีเกียรติได้ร่วมแสดงความยินดีและบริจาคเงินเข้ามูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อนำไปช่วยเหลือด้านการกุศลและสาธารณประโยชน์ต่อไป

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 53 ปี สภาอุตสาหกรรมทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการส่งเสริม สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบด้วย 45 กลุ่มอุตสาหกรรม, สภาอุตสาหกรรมจังหวัด 74 จังหวัด, 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม และมีสมาชิกมากกว่า 11,000 ราย ปัจจุบันได้ย้ายจากสำนักงานเดิมมา ทำการที่ชั้น 7, 8, 10 และ 11 ณ อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ บนพื้นที่สำนักงานรวม 5,000 ตารางเมตร โดยการออกแบบสำนักงานใหม่ภายใต้แนวคิด “Smart Office & Smart Service” ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยยกระดับการทำงาน ได้แก่ ระบบ Face Recognition การจดจำใบหน้าบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการเข้าออกสำนักงาน, ระบบ Digital & Robotic Process Automation ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่าย และระบบ Smart Meeting Room ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ห้องประชุม รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมตามแนวทางสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ การคัดแยกขยะและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว การจัดการทรัพยากรและพลังงาน และการจัดการสภาพแวดล้อมและความปลอดภัย โดยได้รับการรับรอง Green Meetings (แนวทางการประชุมสีเขียวในองค์กร) จากองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ ยังได้ปรับกลยุทธ์องค์กรเพื่อมุ่งสู่การเป็น “Service Organization” หรือองค์กรที่ให้ความสำคัญในการบริการสมาชิกให้มากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ

1) โครงการ F.T.I. Academy จัดการอบรมหลักสูตรใหม่ๆ ร่วมกับภาคการศึกษาและผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกเพื่อช่วยยกระดับศักยภาพบุคลากร (Up Skill & Re Skill) ตามความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม

2) Marketing การบริการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ สร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ และเป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านอุตสาหกรรม

3) Innovation ส่งเสริมและสนับสนุนการให้บริการด้านนวัตกรรมแก่สมาชิก เช่น การเข้าถึงการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รวมถึงการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มที่จำเป็นในภาคอุตสาหกรรม

4) Operation Efficiency การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจสำหรับสมาชิก เช่น คลินิกให้คำปรึกษาด้านบัญชี การเงินและกฎหมาย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก SMEs ภาคอุตสาหกรรม

5) Environment การให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน Eco Factory, Water Footprint และมาตรฐาน ห่วงโซ่การควบคุมผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ เป็นต้น

ในโอกาสเปิดสำนักงานใหม่ ส.อ.ท. มีกำหนดจัดเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม 2563 แขกผู้มีเกียรติที่มาในงานนี้ จะได้ชมนิทรรศการแสดงผลงานกว่า 20 นิทรรศการ อาทิ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเชิงพื้นที่, Smart Bar Mobile Application โหลด-สแกน-เช็กข้อมูลสินค้า, บาร์โค้ดสายพันธุ์ใหม่เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้บริโภค, F.T.I. Academy, โครงการ Energy Point, Digital Transformation ด้วย AR และโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory)