posttoday

"จุรินทร์" ส่อเลื่อนไปจีนขายผลไม้หวั่นไวรัสมรณะ

27 มกราคม 2563

กระทรวงพาณิชย์ออกโรง พร้อมให้ความร่วมมือสาธารณสุขด้านหน้ากากอนามัย

กระทรวงพาณิชย์ออกโรง พร้อมให้ความร่วมมือสาธารณสุขด้านหน้ากากอนามัย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสอู๋ฮั่นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำหนดการณ์เดินทางภารกิจกระทรวงพาณิชย์ที่ประเทศจีนกลางปีนี้ว่า ยังไม่อยากตอบไปก่อนเพราะยังต้องรอทางการจีนแก้สถานการณ์ซึ่งทางการจีนก็กำลังเร่งรัดในการแก้สถานการณ์อยู่

ขณะนี้ที่ปรึกษาการพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศจีนซึ่งก็มีอยู่ด้วยกัน 7 สำนักงานก็กำลังติดตามสถานการณ์และมีการหารือร่วมกันกับผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศของไทยประจำที่นั่น รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และคาดว่าคงจะรายงานกลับมาให้ทางกระทรวงทราบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ประเมินสถานการณ์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า รวมถึงกำหนดการจะเดินทางไปส่งเสริมการขายผลไม้ไทยที่หนานหนิงมณฑล กวางสี ในช่วงวันที่ 22 -23 เมษายน 2563 ที่จะถึงนี้ก็จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปก็จะขอรอฟังการประเมินสถานการณ์ก่อน อย่างไรก็ตามคิดว่าอาจจะวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็จะได้รับคำตอบ เพราะผู้ที่มีหน้าที่ประเมินเบื้องต้นก็คือสำนักงานการค้าไทยในประเทศจีน หลังจากนั้นผู้บริหารกระทรวงก็จะมาหารือกันว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัย ที่เป็นที่ต้องการของประชาชนนั้น ขอให้เริ่มต้นที่กระทรวงสาธารณสุขและถ้าหากว่าติดขัดมีปัญหาตรงไหนในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือได้ก็ยินดี โดยพรุ่งนี้เข้าใจว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็จะมีการหารือกันเรืด้วย เท่าที่ทราบจากข่าวทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เตรียมการที่จะมีความเห็นที่จะนำเสนออยู่ด้วย