posttoday

EA เจ้าแรกในโลก ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมผลิตต้นแบบ ‘สารเปลี่ยนสถานะ’ จากน้ำมันปาล์ม 

27 มกราคม 2563

ตั้งเป้าผลิต 130 ตัน/วัน ภายในปี 63 พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน สำหรับอุตสาหกรรมปาล์มครั้งแรกในโลก

ตั้งเป้าผลิต 130 ตัน/วัน ภายในปี 63 พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน สำหรับอุตสาหกรรมปาล์มครั้งแรกในโลก

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA บริษัทนวัตกรรมพลังงานสัญชาติไทยเจ้าแรก ชูโมเดลบริหารธุรกิจผ่านแนวคิด CSI (Corporate Social Innovation) หรือนวัตกรรมสังคมองค์กรปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์กรสู่การบริหารและการทำงานแบบบูรณาการยังประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างยั่งยืนนำร่องด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมการผลิตต้นแบบ ‘สารเปลี่ยนสถานะ’ หรือ PCM (Phase Change Material) จากน้ำมันปาล์ม สิทธิบัตรเจ้าแรกในโลก 

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มปีนี้อีกกว่า 800 ล้านบาท

นอกจากนี้ EA ได้พลิกโฉมอุตสาหกรรมปาล์มไทย ด้วยแอปพลิเคชัน ‘ปาล์มยั่งยืน’ แพลตฟอร์มออนไลน์ครั้งแรกในโลก ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน มาวางกลไกไว้ใช้ตรวจสอบทุกธุรกรรมการซื้อขายสร้างความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถปันผลตอบแทนส่วนเพิ่มสู่ผู้จำหน่ายวัตถุดิบให้แก่บริษัทซึ่งรวมถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์มยกระดับมาตรฐานการผลิต การขาย คุณภาพและเพิ่มมูลค่าปาล์มไทยให้พร้อมสู่การเป็นสินค้านวัตกรรมส่งออกในตลาดโลก

นายอมร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวบริษัทฯได้ใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มมูลค่าของปาล์มและทำให้เกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น

สำหรับโรงงานผลิต PCM ของ EA ตั้งอยู่ที่ จ. ระยอง มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 130 ตัน/วัน เริ่มผลิตเฟสแรกในไตรมาสที่ 2 โดยส่งออกจำหน่ายไปประเทศเยอรมนี และญี่ปุ่น ทั้งหมด เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคาร และที่อยู่อาศัย เป็นส่วนสำคัญในการอนุรักษ์พลังงาน ด้วยการรักษาอุณหภูมิและลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อนได้

ขณะที่ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ สัดส่วนรายได้ของ PCM จะอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาทคิดเป็น 3% ของรายได้รวมบริษัทฯ สำหรับสายการผลิต PCM เฟสสองจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าที่จะขยายกำลังการผลิตเป็น 1,000 ตัน/วันภายในอีก 5 ปี

ทั้งนี้ ภายในงาน ( 27 ม.ค.63) ได้จัดแสดงนวัตกรรม PCM และ platform “ปาล์มยั่งยืน” โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในงาน และนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมกล่าวถึง ยุทธศาสตร์ความร่วมมือของภาครัฐในการสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืน