posttoday

กลุ่มปตท.ร่วมลดปัญหาฝุ่น ปรับสูตรดีเซลพิเศษกำมะถันต่ำเสิร์ฟลูกค้ากรุงเทพ-ปริมณฑล

25 มกราคม 2563

ปตท. ชวนลูกค้าเติมดีเซลสูตรใหม่ ราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 2 บาท หลังหั่นค่ากำมะถันต่ำกว่าค่ามาตรฐาน หวังร่วมลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เริ่มจำหน่ายแล้วในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ปตท. ชวนลูกค้าเติมดีเซลสูตรใหม่ ราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 2 บาท หลังหั่นค่ากำมะถันต่ำกว่าค่ามาตรฐาน หวังร่วมลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เริ่มจำหน่ายแล้วในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท.ร่วมกับบริษัทในเครือได้แก่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (จีซี) เพื่อจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำ สูตรพิเศษ พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล ที่มีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ (50 PPM)ณ คลังน้ำมันพระโขนง กรุงเทพฯ โดยจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

ทั้งนี้จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ใช้ความร่วมมือระหว่างบริษัทภายในกลุ่ม ปตท. โดยให้โรงกลั่นน้ำมัน จีซี กลั่นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนด (50 PPM) ถึงประมาณ 5 เท่า และนำน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำจาก จีซี ดังกล่าวมาผลิตเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วสูตรพิเศษสำหรับน้ำมันกลุ่มดีเซลทุกประเภทที่จ่ายออกจากคลังน้ำมันพระโขนง ของ โออาร์ เพื่อจ่ายให้กับสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมกว่า 400 สถานี รวมทั้งกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม หน่วยงานราชการ ฯลฯ โดยมีปริมาณการจ่ายประมาณ 40 ล้านลิตรต่อเดือน

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) โออาร์ กล่าวว่า นอกเหนือจาก น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลตามมาตรฐานยูโร 5 มีค่ากำมะถันต่ำกว่า 10 PPM ที่ โออาร์ ได้จำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น มากว่า 6 ปี ตั้งแต่ปี 2556 แล้วนั้น ในวันนี้ โออาร์ ในฐานะผู้นำการจำหน่ายน้ำมันพีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล ทุกชนิด ได้ร่วมมือกับ จีซี นำน้ำมันดีเซลที่มีคุณภาพสูงและมีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPMของ จีซี มาเข้าสู่กระบวนการผลิตที่คลังน้ำมันพระโขนงให้เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว สูตรพิเศษ กำมะถันต่ำ ทั้ง น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 และ พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี20 ซึ่งจะถูกจ่ายไปยังสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ของ โออาร์ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

รวมถึงภาคกลางและภาคตะวันออกบางส่วน โดย โออาร์ ได้ส่งเสริมการใช้น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 สูตรพิเศษ กำมะถันต่ำ ซึ่งจะสามารถช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)ได้ประมาณร้อยละ 24 อีกทั้งยังช่วยลดควันดำได้ประมาณร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ (บี10) เนื่องจากน้ำมันสูตรพิเศษนี้จะทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากนี้การใช้น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 ยังช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง เนื่องจากมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา บี 7 ถึง 2 บาทต่อลิตร สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย

ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศที่จำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 แล้ว จำนวน 458 สถานี โดย โออาร์ มีแผนการขยายการจำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 ทุกสถานีภายในเดือนมีนาคม 2563

ทั้งนี้ โออาร์ ได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เติม น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 และ พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม โดยเมื่อเติม พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 หรือ พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2562 – 31 มกราคม 2563 จะได้รับคะแนนสะสมบัตรพีทีที บลูการ์ด (PTT Blue Card) ถึง 10 เท่า และเมื่อเติมครบทุก 500 บาท ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 – 31 มีนาคม 2563 จะได้รับน้ำดื่ม ขนาด 1.5 ลิตร ฟรี

นอกจากนี้ ศูนย์บริการรถยนต์ ฟิต ออโต้ (FIT Auto) ยังจัดบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ฟรี 30 รายการ พร้อมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2563 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อร่วมช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)