posttoday

ชงครม.เคาะแผนฟื้นฟูขสมก.เวอร์ชั่นใหม่ ก.พ.นี้ คลอดตั๋วเหมาจ่ายวันละ30บาท

15 มกราคม 2563

"ศักดิ์สยาม"นั่งหัวโต๊ะถกแผนฟื้นฟูขสมก.รอเสนอครม.อนุมัติเดือนก.พ. กำชับจัดหารถเมล์ใหครบ 3 พันคัน พร้อมจัดแพคเกจตั๋วรายวัน จ่าย 30 บาท

"ศักดิ์สยาม"นั่งหัวโต๊ะถกแผนฟื้นฟูขสมก.รอเสนอครม.อนุมัติเดือนก.พ. กำชับจัดหารถเมล์ใหม่ครบ 3 พันคัน พร้อมจัดแพคเกจตั๋วรายวัน จ่าย 30 บาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช็อป) การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า การปรับปรุงแผนฟื้นฟูขสมก. มีความคืบหน้าไปมาก หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้กลับมาทบทวนใหม่ มีเป้าหมายลดปัญหาการขาดทุนสะสม พร้อมกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมเพื่อลดภาระค่าครองชีพ ของประชาชนอย่างจริงจัง โดยจะเสนอแผนดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขสมก.ภายในเดือนม.ค.นี้ก่อนที่จะเสนอไปยังครม.พิจารณาอนุมัติในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ในแผนฟื้นฟูฯได้กำหนดให้มีการจัดหารถโดยสารใหม่ ในลักษณะการเช่ารถตามการใช้งานจริงจำนวน 2,511 คัน เพื่อให้ครบตามแผน 3,000 คัน ส่วนอัตราค่าโดยสารจะจัดเก็บที่ 30 บาทตลอดวัน ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ ลดการวิ่งทับซ้อน ต่อเชื่อมระบบขนส่งอื่น เป็นรถปรับอากาศใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าวว่า จะเร่งสรุปความเห็นและการปรับปรุงแผนฟื้นฟู เสนอที่บอร์ดขสมก.เดือนก.พ. นี้ สำหรับแผนฟื้นฟูปรับปรุงใหม่ มีกรอบการดำเนินงาน จำนวน 7 ข้อ ดังนี้ 1. การเช่ารถโดยสารปรับอากาศ ที่ใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาวิ่งให้บริการประชาชน ทดแทนรถโดยสารเดิมที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม เพื่อลดต้นทุนในการจัดหาและซ่อมบำรุงรถโดยสาร ในปัจจุบัน ที่มีต้นทุนถึง 50.25 บาท/กม.พร้อมทั้ง จัดเก็บค่าโดยสารในรูปแบบตั๋วรายวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) ในราคา 30 บาทต่อวัน ตั๋วรายเดือน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) และตั๋วรายเที่ยว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน

2. การปรับปรุงเส้นทางเดินรถ ไม่ให้มีความทับซ้อน และจัดเดินรถในลักษณะ Feeder Liner (ป้อนผู้ใช้บริการเข้าสู่ระบบราง) และ Circle (วิ่งเป็นวงกลม) ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนหลักได้อย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถหมุนเวียนรถมาให้บริการได้มากขึ้น ผู้ใช้บริการใช้เวลารอคอยรถ ไม่เกิน 5 - 10 นาที

3. การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการบริหารจัดการเดินรถ ได้แก่ ระบบ GPS และ E-ticket4. การปรับโครงสร้างองค์กรให้มีขนาดที่เหมาะสม 5. การให้พนักงานเก็บค่าโดยสาร เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ด้วยความสมัครใจ โดยมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานอย่างเหมาะสม ส่วนพนักงานขับรถโดยสารยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ 6. การพัฒนาอู่บางเขน และอู่มีนบุรี เป็นพื้นที่เชิงธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ 7. การให้ภาครัฐรับภาระหนี้สินที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบาย

อย่างไรก็ตามแผนฟื้นฟูเดิม จะมีค่าใช้จ่ายจัดหารถใหม่ 14,111.959 ล้านบาท ค่าเช่ารถ 7,098.384 ล้านบาท ค่าใช้จ่าย Early Retirement 6,004 ล้านบาท ค่าอุดหนุบริการเชิงสังคม(PSO)ปีละ 10,000 ล้านบาท (5 ปี ๆละ 2,000 ล้านบาท ) โดยจะไม่มีค่าใช้จ่ายจัดหารถ ซึ่งทำให้การลงทุนลดลง 16,004 ล้านบาท ส่วนของคนขับรถ ที่ไม่เพียงพอ ปัจจุบันขสมก.มีพนักงานรวม 13,632 คน เป็นคนขับรถ 5,580 คน พนักงานเก็บค่าโดยสาร 5,781 คน พนักงานทั่วไป 2,271 คน แผนปรับปรุง จะมีพนักงาน 8,259 คน เป็นคนขับ 6,300 คน และพนักงานทั่วไป 1,959 คน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ศึกษาปรับปรุงเส้นทางรถเมล์ เพื่อให้ครอบคลุมการเดินทาง เกิดการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการทับซ้อน และจากปัจจุบัน 208 เส้นทาง (ขสมก. 107 เส้นทาง, รถร่วมเอกชน 101 เส้นทาง) เป็น 158 เส้นทาง (ขสมก. 104 เส้นทาง ,รถร่วมเอกชน 54 เส้นทาง) และอยู่ระหว่างเจรจา 45 เส้นทางซึ่งหากได้ข้อสรุปจะเปิดประมูล ซึ่งขสมก.และรถร่วมฯสามารถยื่นขอใบอนุญาต ภายใต้เงื่อนไขและมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด