posttoday

ฟิลิปปินส์เส้นตายขึ้นภาษีรถยนต์ไทยปีหน้า

29 พฤศจิกายน 2562

ฟิลิปปินส์ยื่นคำขาดไทยแก้ปัญหานำเข้าบุหรี่ ตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO)ภายในต้นปีหน้า รัฐบาลไทยเต้นสั่งอุตสาหกรรมรถยนต์ถกด่วน

ฟิลิปปินส์ยื่นคำขาดไทยแก้ปัญหานำเข้าบุหรี่ ตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO)ภายในต้นปีหน้า รัฐบาลไทยเต้นสั่งอุตสาหกรรมรถยนต์ถกด่วน

นายรามอน เอ็ม โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวว่าผู้แทนของฟิลิปปินส์ประจำองค์การการค้าโลกในกรุงเจนีวาได้รับแจ้งเกี่ยวกับแผนการของฟิลิปปินส์ที่จะกำหนดมาตรการปกป้องการค้ากับประเทศไทยแล้ว แต่เราจะยังไม่ส่งเรื่องไปให้ WTO ทราบจนกว่าจะถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

“เราจะออกมาตรการภายในปีหน้าหรือในเดือนมกราคม หรือช่วงต้นปีหน้า พอถึง นี่จะเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะกระตุ้นให้ประเทศไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO" นายโลเปซ กล่าว

ทั้งนี้ นายโลเปซหวังที่จะพูดคุยในเรื่องนี้โดยตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษในปูซานที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยปฏิบัติตามคำวินิจฉัยขององค์การการค้าโลกที่ได้มีคำสั่งออกมาก่อนหน้านี้

แต่ฟิลิปปินส์ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติในประเด็นข้อพิพาทดังกล่าวกับประเทศไทยได้ โดยนายโลเปซ ระบุว่าความล้มเหลวครั้งนี้เกิดจากการที่ฝ่ายไทยไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมสุดยอด 25-26 พฤศจิกายน ที่จัดขึ้นที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ กำลังศึกษาวิธีการตอบโต้ทางการค้าที่เป็นไปได้อย่างจริงจัง ซึ่งคาดว่าน่าจะออกมาในรูปแบบการจำกัดการส่งออกรถยนต์ของไทยไปยังฟิลิปปินส์เพื่อตอบโต้ที่ประเทศไทยยังคงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO เกี่ยวกับกรณีภาษีบุหรี่นำเข้า

ก่อนหน้านี้นายเซเฟอร์ริโน เอส. โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าวว่า DTI ได้มีคำสั่งให้ผู้แทนฟิลิปปินส์ประจำองค์การการค้าโลกในกรุงเจนีวาร้องขอสำนักเลขาธิการการระงับข้อพิพาทให้มีการประชุมหารือกับประเทศไทยเพื่อชี้แจงท่าทีของฟิลิปปินส์ พร้อมย้ำว่า “จำเป็นต้องศึกษาให้ดี” โดยระบุว่าจะมีการเจรจาต่อรองและหวังว่าประเทศไทยจะชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการส่งออกบุหรี่
นายโรดอลโฟ กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ทำตามข้อตกลงตามลำดับทั้งหมดกับประเทศไทยที่ลงนามร่วมกันใน พ.ศ. 2555 เกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทภาษีบุหรี่ หรือ DS 371 ต่อหน้า WTO ฟิลิปปินส์ชนะคดีที่มีกับไทยทุกคดีจากการตัดสินของ WTO แต่ประเทศไทยก็ยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำตัดสินดังกล่าว

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้เรียกผู้ประกอบการรถยนต์หารือปัญหาที่ฟิลิปปินส์ จะขึ้นภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศไทยแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการค้าระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์