posttoday

'ศุภชัย' ลั่น CPH พร้อมลงนามไฮสปีด 3 สนามบินแน่ 25 ต.ค. นี้

15 ตุลาคม 2562

'ซีพี' ยัน มาตามนัด ลงนามไฮสปีด 25 ต.ค. หากรัฐบาลไม่เล่นนอกกติกา ด้าน 'ศักดิ์สยาม' มั่นใจไม่มีล้มดีล ไม่ตุกติก เดินตามกรอบเจรจา RFP

'ซีพี' ยัน มาตามนัด ลงนามไฮสปีด 25 ต.ค. หากรัฐบาลไม่เล่นนอกกติกา ด้าน 'ศักดิ์สยาม' มั่นใจไม่มีล้มดีล ไม่ตุกติก เดินตามกรอบเจรจา RFP

นายศุภชัย  เจียรวนนท์   ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี)  จำกัด เปิดเผยว่า ทางกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) มีความพร้อมที่จะลงนามในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในอีอีซี วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท วันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอนตามที่รัฐบาลกำหนด

ทั้งนี้การลงนามสัญญาจะทำได้ นั้น ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เจรจากันในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (Request for Propasa )หรือ RFP และไม่มีการเพิ่มเงื่อนไขอื่นใดพิเศษ จากฝ่ายรัฐบาล ส่วนด้านความพร้อมเรื่องส่งมอบพื้นที่ให้เป็นไปตามที่สัญญากำหนด นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่มีผู้ดูแลรายละเอียดแล้วคือ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี)

สำหรับโครงการเมืองการบินอู่ตะเภา วงเงิน 2 แสนล้านบาท ซึ่งทางกลุ่มซีพี ถูกตัดสิทธิ์ไป นั้น ได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์กรณีคณะกรรมการฯตัดสิทธิ์การประมูลต่อศาลแล้ว โดยยืนยันที่จะรักษาสิทธิ์การประมูลเพื่อยื่นข้อเสนอแข่งขันกับทางกลุ่มบีทีเอส

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่เอกชนกล่าวถึงข้อเสนอนอกสัญญานั้น ตนไม่ทราบเรื่อง ซึ่งยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมจะเน้นการเจรจาตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ใน RFP ไม่มีน้อยกว่าหรือมากกว่าที่เขียนไว้ในเอกสารสัญญาทั้งหมด

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะไม่มีการล้มประมูลหรือยกเลิกสัญญาหากทั้งสองฝ่ายสามารถยอมรับเงื่อนไขทั้งหมดที่ระบุไว้ใน RFP โดยในวันที่ 16 ต.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ซึ่งจะมีการเสนอเรื่องนี้ให้พิจารณาความครบถ้วนและความถูกต้องก่อนที่จะมีการลงนามสัญญากันในวันที่ 25 ต.ค. นี้ด้วย ดังนั้นหากเอกชนไม่มาลงนามตามวันที่กำหนดก็จะต้องทำตามเงื่อนไข RFP คือการติดแบล็คลิสต์และระบุให้เป็นผู้ทิ้งงานภาครัฐ