posttoday

'ศักดิ์สยาม' ลั่นสนามบินแอร์ต้องเย็น ห้องน้ำห้ามมีกลิ่น เร่งแก้แออัด-เพิ่มช่องตม.

21 สิงหาคม 2562

'ศักดิ์สยาม'ฟิตจัดลุยตรวจสนามบิน เพิ่มการระบายผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก กำชับต้องรักษาความสะอาดห้องน้ำห้ามมีกลิ่น ขณะที่สนามบินต้องมีความเย็นทั่วถึง ด้าน ทอท.พร้อมกางแผนจัดเต็มแก้คนล้นดอนเมือง

'ศักดิ์สยาม'ฟิตจัดลุยตรวจสนามบิน เพิ่มการระบายผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก กำชับต้องรักษาความสะอาดห้องน้ำห้ามมีกลิ่น ขณะที่สนามบินต้องมีความเย็นทั่วถึง ด้าน ทอท.พร้อมกางแผนจัดเต็มแก้คนล้นดอนเมือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่สนามบินดอนเมือง ลุยมอบนโยบายแก้ปัญหาความแออัดภายในสนามบินเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น) พร้อมเปิดเผยว่า จะเร่งแก้ปัญหาแออัดภายในทันทีตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องคอขวดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองและจุดตรวจหนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ได้สั่งให้เพิ่มปริมาณระบายผู้โดยสารในจุดดังกล่าวให้ได้มากขึ้น แบ่งเป็น ฝั่งขาเข้า 2,400 คน/ชม. และฝั่งขาออก 2,000 คน/ชม. จากปัจจุบัน 1,600-1,700 คน/ ชม. ควบคู่ไปกับการเพิ่มช่องตรวจคนเข้าเมือง ขาเข้าเพิ่มจาก 39 ช่องเป็น 51 ช่อง ส่วนขาออกเพิ่มจาก 36 ช่องเป็น 44 ช่อง รวมถึงปรับกำลังเจ้าหน้าพี่ตามช่วงพีคของแต่ละวัน ซึ่งทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยืนยันว่านโยบายดังกล่าวทำได้ทันที มีกำลังเจ้าหน้าที่เพียงพออยู่แล้ว นอกจากนี้ตนยังได้มอบนโยบายว่าสนามบินดอนเมืองจะต้องรักษาความสะอาดโดยเฉพาะห้องน้ำต้องมีกลิ่นไม่เหม็นและแอร์ในสนามบินต้องเย็นเท่ากันทุกพื้นที่

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานยุทธศาสตร์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า แนวทางการแก้ปัญหาความแออัดภายในสนามบินดอนเมืองนั้นมีแผนจะเร่งแก้หางแถวที่ยาวบริเวณจุดตรวจเอ็กซเรย์สิ่งของ โดยจะเพิ่มเครื่องอีก 4 เครื่อง ควบคู่ไปกับเพิ่มพื้นที่จุดรอขึ้นเครื่องบิน (Bus Gate) มากกว่า 60% โดยจะเพิ่มพื้นที่เป็น 2,425 ตารางเมตร(ตร.ม.) รองรับ 1,650 คน/ชม. จากปัจจุบันมีพื้นที่ 1,480 ตร.ม. รองรับ 990 คน/ชม. คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มพื้นที่ Bus Gate ช่อง 81,82,83 อีก 445 ตร.ม.

นอกจากนี้ยังมีแผนปรับเพิ่มพื้นที่อาคารจอดรถระยะยาว (Long-Term Parking) เป็น 505 คัน จากปัจจุบัน 334 คัน ตลอดจนปรับปรุงห้องน้ำทั้งสนามบินดอนเมืองแล้วเสร็จภายในปี 2562

ด้านการแก้ปัญหาจราจรภายในสนามบินนั้นมีแผนขยายช่องจราจรบริเวณอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 เพื่อแก้รถติดในสนามบิน ควบคู่ไปกับการสร้างสะพานกลับรถเพิ่มหน้าสนามบินและการปรับแนวเส้นทางจราจรบริเวณอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1และ2 รวมถึงการพัฒนาสกายวอล์คเชื่อมสถานีรถไฟ