posttoday

“ศักดิ์สยาม”จี้ขนส่งตั้งด่านตรวจคนขับรถสาธารณะ 24 ชม. คุมเข้มความปลอดภัยลดอุบัติเหตุ

21 สิงหาคม 2562

คมนาคมคลอดมาตรการเร่งด่วนคุมเข้มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวน1.2 ล้านคน สั่งกรมขนส่งฯตั้งจุดตรวจ24ชั่วโมง ขอใช้พื้นที่ปั๊มปตท. คาดเริ่มได้ใน2สัปดาห์

คมนาคมคลอดมาตรการเร่งด่วนคุมเข้มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวน1.2 ล้านคน สั่งกรมขนส่งฯตั้งจุดตรวจ24ชั่วโมง ขอใช้พื้นที่ปั๊มปตท. คาดเริ่มได้ใน 2 สัปดาห์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมออกมาตรการเร่งด่วนคุมเข้มรถโดยสารสาธารณะ โดยได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและความพร้อมพนักงานขับรถ ตลอด 24 ชั่วโมง(ชม.)ในระยะทาง 90 กม.ตลอดทั้งปี โดยใช้พื้นที่ภายในปั้มน้ำมัน 245 จุดทั่วประเทศเป็นสถานที่ตรวจเช็คเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร พร้อมสั่งการขนส่งจังหวัดจัดคณะทำงานโดยมีผู้ตรวจการขนส่งเป็นหัวหน้าคณะ คาดเริ่มได้ภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้

“สั่งกรมการขนส่งทางบกทำการสุ่มตรวจสมรรถภาพรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ 10% จากจำนวนรถและพนักงานขับทั้งหมดภายใน 1 เดือน หากไม่ผ่านการตรวจสอบต้องพักรถและเร่งแก้ไขทันที และจากนั้นจะดำเนินการตรวจรถและพนักงานขับรถให้ครบทั้งหมดภายใน 3 เดือน”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะ กระทรวงคมนาคมจึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ ด้วยการนำเงินจากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวน180 ล้านบาทมาให้กรมฯเพื่อใช้ในการตรวจสอบสมรรถภาพผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวน1.2 ล้านคน และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวนรวม 1.5 แสนคันซึ่งจะเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะใหม่หมดทั้งระบบ

ปัจจุบันรถโดยสารสาธารณะจดทะเบียน 1.5 แสนคัน และมีผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะกว่า 1.2 ล้านคนทั่วประเทศ คาดว่าจะใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนไม่เกิน 180 ล้านบาท/ปี ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะให้เป็นศูนย์