posttoday

คนแห่ใช้รถไฟฟ้าสายน้ำเงิน พุ่งวันละ6หมื่นคน รองรับส่วนต่อขยาย ก.ย.นี้

21 สิงหาคม 2562

รฟม.คาดหลังเปิดเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนขยาย หัวลำโพง-บางแค ตลอดเส้น ยอดผู้โดยสารพุ่งวันละ60,000 คน จ่อเคาะประมูลสายสีม่วง1แสนล้านปลายปีนี้

รฟม.คาดหลังเปิดเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนขยาย หัวลำโพง-บางแค ตลอดเส้นดันยอดผู้โดยสารพุ่งวันละ60,000 คน จ่อเคาะประมูลสายสีม่วง1แสนล้านปลายปีนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ปัจจุบันอยู่ในช่วงเปิดทดลองช่วงสถานีวัดมังกร-ท่าพระใช้บริการฟรี ช่วง 07.00-21.00น. พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 30,000 คนต่อวัน ดังนั้นวันที่ 24 ส.ค. นี้จะขยายเดินรถจากสถานีบางไผ่-บางหว้า คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ 40,000 คนต่อวัน และเพิ่มเป็น 60,000 คนต่อวันเมื่อเปิดบริการเต็มรูปแบบช่วงปลายเดือน ก.ย. สำหรับช่วงเตาปูน-ท่าพระ เบื้องต้นจะเปิดทดลองให้บริการช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนโครงการที่ รฟม. เตรียมเสนอขออนุมัติก่อสร้าง และอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ ได้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 101,000 ล้านบาท เตรียมเปิดประมูลในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน และอยู่ระหว่างขอพระบรมราชนุญาตใช้ที่ดินสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เนื่องจากแนวเส้นทางผ่านพื้นที่ของสำนักทรัพย์สินฯ ต้องรอการอนุญาติก่อน เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน และโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) รฟม.จะผลักดันในปีนี้ต่อไป

คนแห่ใช้รถไฟฟ้าสายน้ำเงิน พุ่งวันละ6หมื่นคน รองรับส่วนต่อขยาย ก.ย.นี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในงานด้านโยธาจะแล้วเสร็จ ปี 2562 ปัจจุบันรฟม.ได้ส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้ว เพื่อต่อขยายเส้นทางให้บริการเดิมของรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้มีความสมบูรณ์ขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้บริการช่วงสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และช่วงต้นเดือนธ.ค.จะขยายเปิดให้บริการถึงสถานี ม.เกษตร และเปิดให้บริการทั้งเส้นทาง หรือถึงสถานีคูคต ช่วงปลายปี 2563

นอกจากนี้รฟม.ได้เร่งรัดงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในสายๆอื่น เพื่อเป็นไปตามแผนงานด้วย โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันมีความคืบหน้า 45% เปิดให้บริการปี 2566 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดให้บริการปี 2564 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดให้บริการปี 2564