posttoday

แนะเอกชนไทยส่อง 8 สินค้าสุขภาพ มาแรงในแดนจิงโจ้

21 สิงหาคม 2562

'พาณิชย์' ชี้แนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมในตลาดออสเตรเลีย 8 รายการ ผู้ผลิต- ผู้ส่งออกไทยศึกษา สร้างโอกาสส่งออกสินค้าอาหาร

'พาณิชย์' ชี้แนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมในตลาดออสเตรเลีย 8 รายการ ผู้ผลิต- ผู้ส่งออกไทยศึกษา สร้างโอกาสส่งออกสินค้าอาหาร

นางสลิลา เทพเกษตรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า Flannerys Organic & Wholefoods Store ได้สรุปแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพในตลาดออสเตรเลียปี 2562 ซึ่งคาดการณ์โดยนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัย พบว่า มีสินค้าอาหารจำนวน 8 รายการ ที่มาแรง และได้รับความนิยมในตลาดออสเตรเลีย

ทั้งนี้สินค้าทั้ง 8 รายการ ได้แก่ อันดับที่ 1 ผลิตภัณฑ์จากดอกกะหล่ำ (Cauli-mania) มีข้อมูลจากเนลสัน (Nielson) ระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์จากดอกกะหล่ำ ในปี 2561 เพิ่มขึ้น 71% โดยได้รับความนิยมในฐานอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะ Caulipower pizza base ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดอกกะหล่ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อันดับที่ 2 ได้แก่ สาหร่ายทะเล (Marine morsels) ทั้งแบบ Algae และ Kelp ได้กลายเป็นแหล่งโอเมก้า 3 อีกรูปแบบหนึ่งในปี 2562 อันดับที่ 3 อาหารเอเชียประเภทผลไม้เขตร้อน (Pacific Rim Foods) เช่น แก้วมังกร เสาวรส ฝรั่ง รวมทั้งโปรตีนจากกุ้งแห้ง ปลาหมึกและไส้กรอก Longganisa มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

อันดับที่ 4 อาหารสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Flavours) อาทิ Miso , Japanese yams , Yuzu , Sansho pepper และ Ponzu จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และยังมีการนำ Miso ผสมกับน้ำตาลมะพร้าว เพื่อเป็น Topping สำหรับไอศกรีมด้วย

อันดับที่ 5 อาหารมังสวิรัติและเนื้อมังสวิรัติ (Vegan and Faux Meat) กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย เนื่องจากมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมผลิตอาหารจากพืช ผัก ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 ในปี 2561 และมูลค่าตลาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 4.2 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารพร้อมปรุงเพียงแค่เติมน้ำ เช่น Marinated Jackfruit Massaman Curry โดยมีกระแส Cruelty-free eating ในออสเตรเลียเป็นแรงกระตุ้น

อันดับที่ 6 อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ (Keto craze หรือ Keto diet) ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อาทิ อาหารขบเคี้ยว Low-carb burger buns , Salad bowls คุกกี้ และ Node burritos (No wrap)

อันดับที่ 7 ป่านและกัญชา (Hemp and cannabinoids) กัญชาจัดว่าเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุดประเภทหนึ่ง ซึ่งอุดมไปด้วยแหล่งโปรตีน โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ สลัด อาหารเช้า สมูทตี้ สำหรับผลิตภัณฑ์ Cannabinoids กำลังจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกจับตาในวงการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์ในการช่วยผ่อนคลาย ลดความตรึงเครียด และอาการอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มดีในอนาคต

สุดท้ายอันดับที่ 8 อาหารซุปเปอร์ฟู๊ด (Superfood) ได้รับความนิยมต่อเนื่อง เพราะเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ วิตามิน A , B complex , C แหล่งโปรตีนและฟอสฟอรัส อาหาร Superfood ที่กำลังนิยมมากในขณะนี้ คือ Broccoli Sprouts เนื่องจากมีคุณสมบัติในการต่อต้านสารก่อมะเร็ง ล้างพิษ และบำรุงร่างกาย

“ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย จะต้องศึกษาและเรียนรู้แนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ในการผลิต และวางแผนสำหรับการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเจาะเข้าสู่ตลาดออสเตรเลีย หรือตลาดอื่นๆ เพราะหากผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ก็จะช่วยสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าอาหารของไทยเพิ่มมากขึ้น”นางสลิลากล่าว