posttoday

"อธิรัฐ"ลุยเองจัดระเบียบเรือด่วนคลองแสนแสบ!! ชี้เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต

19 สิงหาคม 2562

"อธิรัฐ" เครื่องร้อน หลังชวนครอบครัวทดลองนั่งเรือด่วนคลองแสนแสบ เจอกับตัวชี้ไม่ปลอดภัย เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกหามาตรการ

"อธิรัฐ"เครื่องร้อน หลังชวนครอบครัวทดลองนั่งเรือด่วนคลองแสนแสบ เจอกับตัวชี้ไม่ปลอดภัย เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกหามาตรการ 21 ส.ค.นี้ 

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้พาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงานบริเวณท่าเรือรามคำแหง-ท่าเรือบางกะปิ นั้น ในวันที่ 21 สิงหาคนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า (จท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เข้ามาหารือถึงแนวทางในการจัดระเบียบ และหามาตรการด้านความปลอดภัยของท่าเรือในคลองแสนแสบ

ทั้งนี้เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ เรื่องความปลอดภัย เช่น ไม่มีการจำกัดปริมาณผู้โดยสารในเรือ และเสื้อชูชีพที่อยู่บนเรือนั้น มีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ ที่ต้องคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ท่าเรือมีการเปิดโล่ง ไม่มีที่กั้น การขึ้นลงเรือไม่มีราวจับ ต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าไปในเรือ และการเทียบท่าของเรือไม่สนิท ซึ่งในช่วงเวลาเร่งรีบ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและผู้โดยสารตกลงไปในคลองเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

"อธิรัฐ"ลุยเองจัดระเบียบเรือด่วนคลองแสนแสบ!! ชี้เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต

“หลังจากที่ผมลงพื้นที่ท่าเรือคลองแสนแสบใน ได้เห็นปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งในวันพุธนี้ จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยพร้อมให้ได้ข้อสรุปว่า ตรงไหนที่จะแก้ปัญหาได้ก่อน หรือตรงไหนติดอะไร” นายอธิรัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นบริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ และคลองมหานาค มีเส้นทางการเดินเรือมีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร แบ่งการเดินเรือออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ และช่วงประตูน้ำ – ผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ รวม 28 ท่าเรือ มีผู้โดยสารวันธรรมดาประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 3-4 หมื่นคนต่อวัน