posttoday

"ศักดิ์สยาม"เข้มรถตู้ชนดับ11ศพ

18 สิงหาคม 2562

"ศักดิ์สยาม" สั่งขนส่งฯเข้มบทลงโทษรถโดยสารสาธารณะ หลังเกิดเหตุรถตู้ชนดับ 11 ศพ ชี้อุบัติเหตุ 72% มาจากผู้ขับขี่

"ศักดิ์สยาม" สั่งขนส่งฯเข้มบทลงโทษรถโดยสารสาธารณะ หลังเกิดเหตุรถตู้ชนดับ 11 ศพ ชี้อุบัติเหตุ 72% มาจากผู้ขับขี่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงอุบัติเหตุรถตู้โดยสารไม่ประจำทางเกิดอุบัติเหตุชนกับรถบรรทุกส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และมีผู้เสียชีวิต 11 รายบริเวณทางหลวงหมายเลข 317 (ทล.317) สระแก้ว-จันทบุรีในช่วงเช้าของวันนี้ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานข้อมูลจากอุบัติเหตุดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นพบว่า ว่าเหตุเกิดจากการหลับในของคนขับ และ GPS ไม่ได้ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ขอตรวจสอบรายละเอียดข้อมูล ให้ชัดเจนอีกครั้ง และให้กรมการขนส่งตรวจสอบและรายงานถึงสาเหตุที่แท้จริง

“ได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดบทลงโทษรถโดยสารอย่างเคร่งครัด ต้องกล้าพักใช้รถตู้ที่ไม่พร้อม และกล้าเพิกถอนใบขับขี่ของผู้ประกอบการที่ไม่มีศักภาพ ต้องจริงจังกับเรื่องนี้” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกไปแล้ว เรื่องการให้บริการรถสาธารณะทุกประเภทต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยการบังคับใช้กฎหมาย ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งานและมีความปลอดภัยตามกฎหมายกำหนด ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนรถให้มีคุณภาพก่อนนำมาให้บริการ
พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะที่ไม่ได้คุณภาพขอให้ร้องเรียนไปได้ที่กรมการขนส่งทางบก สายด่วน 1584

สำหรับ ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น จากสถิติอุบัติเหตุของรถตู้นั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากผู้ขับยานพาหนะและสภาพแวดล้อมมากถึง 72% และมีสาเหตุจากยานพาหนะเพียง 2.9% เท่านั้น ดังนั้น สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก คือ ผู้ขับยานพาหนะและการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเข้มงวด ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า มีการปล่อยปละละเว้นการตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยหลังจากนี้ การตรวจสภาพรถ จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับรถตู้เก่าอายุครบ 10 ปี ที่จะหมดอายุระหว่างปี 2563-2572 นั้นมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 15,881 คัน แบ่งเป็น รถตู้หมวด 1 วิ่งกรุงเทพและปริมณฑล รวม 4,799 คัน รถตู้หมวด 2 กรุงเทพ-ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง รวม 5,043 คัน รถตู้หมวด 3 วิ่งระหว่างจังหวัด รวม 3,891 คัน และรถตู้หมวด 4 วิ่งภายในจังหวัด รวม 2,148 คัน ส่วนรถตู้หมดอายุในปี 2561-2562 ที่ยังไม่เปลี่ยนเป็นรถใหม่นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 1,248 คัน โดยมีรถตู้หมวด 1 และ หมวด 2 มากที่สุดราว 1,132 คัน