posttoday

โฆษกรัฐมั่นใจ "บัตรสวัสดิการ" ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทย

18 สิงหาคม 2562

โฆษกรัฐบาลมั่นใจ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ช่วยพยุงเศรษฐกิจ และเกิดประโยชน์แท้จริง ไม่มีการคอรัปชั่น

โฆษกรัฐบาลมั่นใจ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ช่วยพยุงเศรษฐกิจ และเกิดประโยชน์แท้จริง ไม่มีการคอรัปชั่น

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยมั่นใจ บัตรสวัสดิการแห่วรัฐ เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการบริโภคที่ช่วยพยุงการขยายตัวของเศรษฐกิจ เพราะผลของการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 109,048.13 ล้านบาท (ร้อยละ 0.7 ของ Nominal GDP) มีส่วนสำคัญที่ทำให้การบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสที่ 3 และ 4 ปี 2561 และไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ขยายตัวถึงร้อยละ 5.2 5.4 และ 4.6 ตามลำดับ ซึ่งมากกว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 3.6 และ 2.8 ตามลำดับ

"สะท้อนให้เห็นว่า การบริโภคภาคเอกชนที่ได้อานิสงค์ส่วนหนึ่งจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ช่วยให้เศรษฐกิจไม่ทรุดตัวลงมากกว่าที่เป็น"ศาสตราจารย์นฤมล กล่าว

นอกจากนี้ การดำเนินโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ยังส่งเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐเช่น มีฐานข้อมูลเชิงลึกเป็นรายบุคคลและพื้นที่ สามารถจัดสวัสดิการแบบถูกฝาถูกตัว ใช้งบประมาณคุ้มค่า ให้สวัสดิการที่ตรงกับความต้องการของผู้มีรายได้น้อย บรรเทาภาระค่าครองชีพที่จำเป็นของครัวเรือนได้ ใช้สวัสดิการที่ให้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีการรั่วไหล ไม่มีการคอรัปชั่น ถ้าไม่ใช้เงินไม่หายไปไหน ยังคงอยู่ในกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากด้วย