posttoday

เวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญ ส่อลากยาวไปอีกปื

18 สิงหาคม 2562

เจ้ากระทรวงคมนาคม แจงคืบหน้าจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หลังสำนักงบฯสั่งทบทวน ตั้งข้อสังเกตุขัดพรบ.เวนคืนที่ดินหรือไม่ ด้าน ทล. เผยสาเหตุแต่ละกระทรวงมีคู่มือของตัวเอง หากทำถูกต้องก็พร้อมจ่าย พร้อมขยับใช้งบฯปี2564

เจ้ากระทรวงคมนาคม แจงคืบหน้าจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หลังสำนักงบฯสั่งทบทวน ตั้งข้อสังเกตุขัดพรบ.เวนคืนที่ดินหรือไม่ ด้าน ทล. เผยสาเหตุแต่ละกระทรวงมีคู่มือของตัวเอง หากทำถูกต้องก็พร้อมจ่าย พร้อมขยับใช้งบฯปี2564


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าความคืบหน้าการเบิกจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 12,000 ล้านบาท ซึ่งการเบิกจ่ายล่าช้ามาแล้ว 3 ปีนั้นล่าสุดอยู่ระหว่างรอการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังสำนักงบประมาณมีข้อท้วงติงเรื่องของการเวนคืนของกรมทางหลวงที่กำหนดค่าเวนคืนตามคู่มือของกรมทางหลวง ขัดพระราชบัญญัติเวนคืนที่ดินหรือไม่ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)ได้ชี้แจงว่าหลายกระทรวงได้มีคู่มือเป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตามหากดำเนินการถูกต้องก็สามารถจ่ายค่าเวนคืนได้ แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องประเมินราคาใหม่ และต้องขยับงบประมาณเวนคืนไปใช้ของปี 2564 แทน ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวงจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนเพื่อที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่ากรณีแบบนี้จะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

โดยจะรีบดำเนินการให้ทันภายก่อน 1 ตุลาคม นี้ เพื่อเร่งขอใช้เงินค่าเวนคืนในงบประมาณปี 2563

“ขณะนี้ได้วางแนวทางปฏิบัติใหม่ว่าเรื่องที่ถูกตีกลับมาจากส่วนราชการ ข้างนอกเช่นคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ส่งกลับไปที่หน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่องและสำเนามาที่ผมให้ทราบ ส่งไปที่กองแผนเมื่อพิจารณาแล้วมีความเห็นส่งไปที่สำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เนื่องจาก สนข.เป็นหน่วยงานที่มีรายละเอียดของโครงการ จะทำให้แนวทางในการสั่งงานง่ายมากขึ้น”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าส่วนด้านโครงการมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. นั้นจะต้องศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)ใหม่หลังจากมีการศึกษาไว้นาน ขณะเดียวกันยังมีปัญหาประชาชนคัดค้าน ได้สั่งการให้ กรมทางหลวงไปแก้ไขปัญหาทั้งหมดก่อนที่จะนำเสนอ ครม.

เนื่องจากเรื่องนี้เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้วว่าถ้าโครงการไหนไม่มีความพร้อมยังไม่ต้องนำมาเสนอ ครม.เมื่อขอแล้วค้างจะเป็นภาระของงบประมาณ

อย่างไรก็ตามในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ขอทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่เก้9 เม.ย.56 ที่อนุมัติให้ ขสมก.ดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติจำนวน 3,183 คัน เพื่อกลับไปพิจารณาการทำงานของ ขสมก.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามนโยบายที่ให้ไปในการบูรณาการคมนาคมร่วมกันทางบก ราง น้ำ ที่จะต้องมีการปรับเส้นทาง ร่วมถึงต้องมีรถโดยสารปรับอากาศทั้งหมด โดย ขสมก.รับปากว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีการทำเรื่องไว้แล้ว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีล่าช้ามาเกือบ 2 ปีแล้วเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเวนคืนเพื่อนำพื้นที่ไปเปิดหน้างานก่อสร้างได้ ส่งผลให้การก่อสร้างหลายจุดต้องหยุดชะงักลงไป