posttoday

รัฐบาลเดินหน้าต่อสัญญาจัด "โมโตจีพี" เจรจา 23 ส.ค.นี้

14 สิงหาคม 2562

รมว.ท่องเที่ยวฯเผยรัฐบาลเตรียมเจรจากับ "ดอร์น่า สปอร์ต" 23ส.ค.นี้เพื่อต่อสัญญาจัด "โมโตจีพี" ในไทยหลังจบปี2020 ชี้ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ-สร้างได้กว่า3พันล้าน

รมว.ท่องเที่ยวฯเผยรัฐบาลเตรียมเจรจากับ "ดอร์น่า สปอร์ต" 23ส.ค.นี้เพื่อต่อสัญญาจัด "โมโตจีพี" ในไทยหลังจบปี2020 ชี้ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ-สร้างได้กว่า3พันล้าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงฯ มีแผนในการต่อสัญญาจัด โมโตจีพี ออกไปอย่างแน่นอน โดยเมื่อสัญญาจบปี 2020 แล้ว จะพยายามต่อสัญญาต่อไปอีก 3 ปี ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมหารือกับดอร์น่าสปอร์ต ของเจ้าของลิขสิทธิ์ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ถึงความเป็นไปได้ของข้อตกลงด้านต่างๆ

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะให้การสนับสนุน โมโตจีพี อำนวยความสะดวก ประสานทุกภาคส่วนให้มีความพร้อมกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งทราบว่าอาจประสบปัญหาบ้างเล็กน้อย โดยในตอนนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยก็ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อบแล้ว

"กระทรวงจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้ว่า ประเทศไทยของเรากำลังจะจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก ออกไปทั้วประเทศ และทั่วโลกโดยเครือข่ายของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อประกาศให้ทั่วโลกได้รู้ถึงความพร้อมของเรา และรักษาความเป็น Best Grand Prix of the year ไว้ให้ได้ในปี 2019”

"ปัจจุบันนี้ การกีฬาและการท่องเที่ยวนั้นเป็นของคู่กัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องการที่สุดคือชักชวนให้คนมาเที่ยว ให้เงินอยู่ในเมืองไทย และให้กำลังใจสนามแข่งในบุรีรัมย์ เพื่อให้จัดการแข่งขันระดับโลกได้ ซึ่งผมอยากจะให้เกิดอีเวนนต์ระดับนี้ในกีฬาประเภทอื่นด้วย"นายพิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ พีทีที ไทยแลนด์ กรังดืปรีซ์ มียอดผู้เข้าชมทั้งหมด 222,535 คนซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ชมทั้งหมด 19 สนามจากทั่วโลก

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบนโยบายจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเรียบร้อยแล้ว เพื่อหาแนวทางที่จะให้มีการจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ต่อเนื่องไม่ใช่ถึงเฉพาะในปี 2020 เท่านั้น จากผลสำรวจของกองยุทธศาสตร์และแผนงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในปีแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นรายได้หมุนเวียนในประเทศกว่า 3,053 ล้านบาท ทั้งในส่วนจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงในงานตลอด 3 วัน