posttoday

จัดโรดโชว์ด่วน !! ดึงต่างชาติย้ายฐานการผลิตมาไทย กำชับต้องดูแลเอสเอ็มอี

14 สิงหาคม 2562

'สมคิด' ตรวจงานกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งทำแผนโรดโชว์ชิงนักลงทุนเตรียมย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามมาไทยให้ได้ ต้องดูแลเอสเอ็มเป็นพิเศษให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้จริง

'สมคิด'  ตรวจงานกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งทำแผนโรดโชว์ชิงนักลงทุนเตรียมย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามมาไทยให้ได้ ต้องดูแลเอสเอ็มเป็นพิเศษให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้จริง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ ว่า ได้ขอให้กระทรวงอุตสาหกรรม เดินสายโรดโชว์เพื่อชักชวนนักลงทุนต่างชาติที่กำลังเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนหรือประเทศอื่นๆไปยังประเทศเวียดนาม ให้มาลงทุนในไทย ซึ่งนอกจากใช้มาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว หากจำเป็นก็นำงบสนับสนุนที่ไว้สำหรับส่งสริมการลงทุนที่มีอยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาทได้ เพราะขณะนี้ไทยอยู่ในจุดที่ความสามารถการแข่งขันไม่ดีเมื่อเทียบกับเวียดนามทั้งเรื่องค่าแรงที่สูงกว่า และเทคโนโลยีที่ไม่ได้ดีไปกว่าเวียดนาม

นอกจากนี้ต้องการให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็๋มอีอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสินเชื่อจากทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือ ส่วนกรณีที่มีหนี้ค้างเก่าก็ขอให้พิจารณาปรับโครงสร้างหนี้ เพราะเอสเอ็มอีนั้นเป็นฐานรากของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 90% ของผู้ประกอบการทั้งหมด

ขณะดียวกันต้องการผลักดันให้นำอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยยกระดับภาคเกษตรให้เป็นเกษตรอุตสาหกรรม เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า เช่น การแปรรูปสินค้าเกษตร หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม รวมถึงการสนับสนุนให้มี Start up จำนวนมากเพื่อให้การพัฒนามีความแข็งแรง โดยให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดหาที่ดินเพื่อตั้งศูนย์ส่งเสริม ขณะที่การพัฒนาในส่วนนี้ภาคเอกชนไม่ได้ต้องการงบสนับสนุนมากนัก

นายสมคิด กล่าวว่า ในช่วง 2-3 เดือนนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยหรือเอสเอ็มอีแบงก์ และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รวมถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องร่วมมือกันทำงาน เพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนใหักับเอสเอ็มอี ส่วนงบประมาณสนับสนุนหากไม่เพียงพอก็ให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมไปหารือกับสำนักงบประมาณของบเพิ่ม โดยให้แจ้งถึงความจำเป็นใช้งบประมาณในช่วงนี้

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในเชิงรุก ซึ่งในช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ออกโรดโชว์ชักจูงการลงทุนที่ประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ พร้อมศึกษาสิทธิประโยชน์การลงทุนของเวียดนาม มีข้อเสนออะไรบ้าง เพื่อที่ไทยจะได้นำมาพิจาณาเพิ่มเติม ให้กับนักลงทุน