posttoday

ครม.เศรษฐกิจถกนัดแรก16ส.ค.นี้ "บิ๊กตู่"ชูโมเดล "BCG"

13 สิงหาคม 2562

ครม.เศรษฐกิจเตรียมประชุมนัดแรก 16 ส.ค.นี้ นายกฯชูโมเดล "BCG" แก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก-ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ครม.เศรษฐกิจเตรียมประชุมนัดแรก 16 ส.ค.นี้ นายกฯชูโมเดล "BCG" แก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก-ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้กำหนดการประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรกในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นี้ โดยกระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจพิจารณา

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และผู้บริโภคด้วย"นางนฤมล กล่าว

นางนฤมลกล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับว่า การจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันดู ไม่ใช่แค่กระทรวงการคลังเท่านั้น แต่กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้แต่กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงอุดมศึกษาก็ต้องช่วยคิดมาตรการทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวร่วมกัน เพื่อจะไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น บางส่วนอาจจะต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังฝากให้ทุกๆ กระทรวงพิจารณาโมเดลเศรษฐกิจที่เรียกว่า "BCG" ที่เสนอมาโดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ด้วย

สำหรับโมเดล "BCG" คือ "B" ย่อมาจาก Bio Economy, "C" ย่อมาจาก Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น นำขยะกลับมาผลิตใหม่ ส่วน "G" คือ Green Economy

"นายกฯระบุว่าโมเดลนี้ จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำได้อย่างแท้จริง จึงฝากให้ทุกกระทรวงเอาโมเดลนี้ไปคิดเพื่อแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาวต่อไป นอกเหนือจากมารตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่จะมีออกมา"นางนฤมลกล่าว