posttoday

คมนาคมปลดล็อคไม่ต้องเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส

10 สิงหาคม 2562

'ศักดิ์สยาม' เคาะข้อสรุปหลังหารือผู้ประกอบการฯ พ่วงขยายอายุการใช้งานรถตู้เก่าเป็น 12 ปี พร้อมสั่งขนส่งหาเส้นทางเดินรถสาธารณะเลี่ยงก่อสร้างรถไฟฟ้า

'ศักดิ์สยาม' เคาะข้อสรุปหลังหารือผู้ประกอบการฯ พ่วงขยายอายุการใช้งานรถตู้เก่าเป็น 12 ปี พร้อมสั่งขนส่งหาเส้นทางเดินรถสาธารณะเลี่ยงก่อสร้างรถไฟฟ้า

นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้และสมาคมรถตู้ทั่วประเทศนั้น กระทรวงคมนาคมได้ปลดล็อคเงื่อนไขการเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัส จากเดิมที่กรมการขนส่งทางบก มีนโยบายให้ปรับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นไมโครบัสภาคบังคับ โดยตนได้รับข้อเสนอพร้อมปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้เป็นภาคสมัครใจ แต่จะต้องทดแทนรถตู้เก่าโดยไม่เพิ่มรถใหม่ และรถต้องมีคุณภาพ

“เรื่องเก่าคืออดีต ในวันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องบังคับให้รถตู้ต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส หากผู้ประกอบการสามารถยกระดับตนเองได้ให้มีความปลอดภัย” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่าส่วนการปรับเปลี่ยนเมื่อรถหมดอายุครบ 10 ปีที่รถตู้ขอเปลี่ยนเป็น 15 ปี ตนได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาความเหมาะสม แต่เบื้องต้นให้อยู่ในกรอบเวลาที่ 12 ปีก่อน และรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปี แต่ยังไม่ถึง 12 ปี ให้สามารถนำมาให้บริการได้ แต่ต้องผ่านการคุณภาพ และให้หารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเรื่องมาฐานความปลอดภัย และไม่ให้เกิดการโกงไมล์ หรือการโกงอายุรถตู้

สำหรับการแก้ไขปัญหาเยียวยาผู้ประกอบการเนื่องจากเส้นทางทับกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้งหมด เช่น จากอนุสาวรียชัยสมรภูมิไปฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ทับซ้อนกับโครงการรถไฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณาหาเส้นทางใหม่ไม่ให้เกิดเส้นทางทับซ้อนจนส่งปัญหาการจราจร โดยให้ไปหารือเรื่องการปรับเส้นทาง และให้หารือเรืองข้อสรุปจุดจอดภายใน 1 เดือน

ส่วนเรื่องการส่งพัสดุที่ผู้ประกอบการรถตู้ต้องการให้มีการรับ-ส่งพัสดุได้ ให้หารือกับบริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เพื่อหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ขณะที่รถตู้วีไอพี ซึ่งเป็นรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง ขอให้ยกเลิกการกำหนดให้ติดตั้งจีพีเอสนั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่าเป็นบริการรถสาธารณะ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่ยืนยันไม่ยกเลิกการติดตั้งหรือไม่นั้นจะพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการเปิดเดินรถระหว่างแบริ่ง-สมุทรปราการ นั้นจะยังไม่มีการเก็บค่าโดยสารจนกว่าจะเจรจาการต่อขยายสัมปทานเสร็จสิ้น