posttoday

'กวิน สัณฑกุล' ร่ายมนต์กู้ภาพลักษณ์แบรนด์ "วุฒิศักดิ์ คลินิก"

08 สิงหาคม 2562

ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ WCIH เจาะตลาดคอสเมติกค้าปลีกมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท วางเป้าหมายผลประกอบการ 4 พันล้านบาทพร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 4 ปี

ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ WCIH เจาะตลาดคอสเมติกค้าปลีกมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท วางเป้าหมายผลประกอบการ 4 พันล้านบาทพร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 4 ปี

กวิน สัณฑกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ WCIH ผู้บริหารธุรกิจในเครือ "วุฒิศักดิ์" เปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งบริหารตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2561 ถึงวันนี้ครบรอบ 1 ปีเต็ม ได้มาพร้อมกับแผนงานปรับโครงสร้างองค์กรธุรกิจและแต่งตัวใหม่ให้กับแบรนด์ "วุฒิศักดิ์ คลินิก" ภายใต้แนวคิดธุรกิจ "บิวตี ลีฟวิง" ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์และความงามแบบ 360 องศา เพื่อตอบโจทย์ให้บริการความงามทั้งภายในและภายนอกให้กับผู้บริโภค เพื่อเจาะตลาดธุรกิจค้าปลีกและความงาม มูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท

สำหรับการเข้ารับตำแหน่งใน WCIH ครั้งนี้ กวิน บอกว่าเพื่อมาเคลียร์ปัญหาภายในองค์กรให้กลับมามีเสถียรภาพ ไปจนถึงการวางแผนการลงทุนรูปแบบธุรกิจ(บิสซิเนส โมเดล)ใหม่ ที่เริ่มทำมาโดยตลอดจากปีก่อน ทั้งการเข้าสนับสนุนอย่างเป็นทางการบนเวที มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ การปรับโฉมแบรนด์ "สเนลเอท" (Snail 8) ธุรกิจผลิจตภัณฑ์บำรุงผิวสกัดจากเมือกหอยทากในเครือฯ

ล่าสุดในปีนี้ ใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาทและจะใช้โมเดลธุรกิจใหม่ "วุฒิศักดิ์ คอสเมติก" เพื่อยกระดับแบรนด์วุฒิศักดิ์ในตลาดสินค้าความงามอย่างครบวงจร ด้วย 2 ส่วนหลัก คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ของวุฒิศักดิ์เอง โดยเตรียมเปิดตัวแบรนด์แรกสู่ตลาด คือ "เมจิก คอลเลกชัน" มีผลิตภัณฑ์กลุ่มเจลอาบน้ำ และบอดีโลชั่น และ กลุ่มที่สอง "วุฒิศักดิ์ ซีเล็คส์" กลุ่มสินค้าในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สกินแคร์ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ในอนาคตเตรียมพัฒนาและเปิดตัสสินค้าในคอลเล็กชันอื่นๆ ออกมาอีก

พร้อมกันนี้ บริษัทยังเลือกซูเปอร์สตาร์ชื่อดังจากประเทศเกาหลี "ซาอึนซู" จากวง ASTRO มาเป็นพรีเซ็นเจอร์ ให้กับแบรนด์และร่วมแสดงภาพยนต์โฆษณาผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ทุกเพศอายุ 20-25 ปี

'กวิน สัณฑกุล' ร่ายมนต์กู้ภาพลักษณ์แบรนด์ "วุฒิศักดิ์ คลินิก"

ผุดป๊อปอัพ สโตร์ บน BTS ราชดำริ

และเพื่อต่อจิกซอว์ธุรกิจโมเดลใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดยิ่งขึ้น กวิน บอกว่ายังได้แบ่งงบลงทุนมากว่า 20 ล้านบาทเปิดตัวแฟลกชิป คอนเซ็ปท์ สโตร์ แบบชั่วคราว (ป็อป อัพ สโตร์) แห่งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ "วุฒิศักดิ์ บิวตี้ สเตชั่น" สาขาแรก บนทำเลสถานีรถไฟฟ้าราชดำริ เป็นระยะเวลา 1 ปี

กวิน ยอมรับว่าจากทำเลดังกล่าวที่อาจยังไม่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ามาใช้บริการมากนัก ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์การวางตำแหน่งให้ "วุฒิศักดิ์ บิวตี้ สเตชั่น" เป็นเดสติเนชั่นในการสร้างประสบการณ์แห่งความงามที่ครบวงจร ประกอบด้วย 11 บูธ และ 4 บริการด้านความงาม คือ บริการขนตา, บริการผิวหน้า, บริการเล็บ, และ บิวตี คาเฟ่ ที่จะนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบรนด์ Alchemy มาจำหน่ายให้กับลูกค้า ด้วย

"ด้วยเงื่อนไขต่างๆของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้สามารถรองรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้วันละ 30 คน โดยบริษัทจะนำระบบสมาชิกมาใช้สำหรับจองการใช้บริการต่างๆล่วงหน้าภายในวุฒิศักดิ์ บิวตี้ สเตชั่น" กวิน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังวางแผนเปิดสาขาร้านต้นแบบ (คอนเซ็ปท์ ไพล็อต สโตร์) วุฒิศักดิ์ บิวตี้ สโตร์ อีก 4 แห่ง จะเห็นสาขาแรกในต้นปีหน้า โดยพิจารณาจากทำเลที่มีศักยภาพต่างๆ เป็นไปได้ทั้ง ศูนย์การค้า สำนักงาน ฯลฯ เพื่อให้ตรงกับคาแรกเตอร์กลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการ คาดจะมีรายได้ถึงจุดคืนทุนภายใน 6 เดือน

'กวิน สัณฑกุล' ร่ายมนต์กู้ภาพลักษณ์แบรนด์ "วุฒิศักดิ์ คลินิก"

วางเป้าหมาย 4 ปีมีรายได้ 4,000 ล้านบาท

กวิน กล่ววว่านอกเหนือจากแผนงานธุรกิจดังกล่าวแล้ว บริษัทยังวางแผนสร้ารายได้ที่จะมาจากงานบริการสถาบันฝึกอบรมบุคลากร "วุฒิศักดิ์ อะคาเดมี" ด้านธุรกิจความงามครบวงจรแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องเฉพาะด้านธุรกิจผู้ให้บริการความงาม อีกด้วย

โดยในปีนี้ บริษัทไม่มีแผนขยายสาขาธุรกิจ วุฒิศักดิ์ คลินิค เพิ่มเติมแต่จะใช้วิธีปรับปรุงในบางสาขาที่ได้ผลตอบรับดีและปิดบางสาขา ซึ่งปัจจุบัน วุฒิศักดิ์ คลินิก มีสาขาทั้งสิ้น 53 แห่ง แบ่งเป็นแบ่งเป็นของบริษัทเป็นเจ้าของเอง 19 สาขา และแฟรนไชส์ 34 สาขา โดยในส่วนของกรณีฟ้องร้องกับธุรกิจแฟรนไชส์นั้น บริษัทจะเร่งเคลียร์ให้จบโดยเร็วเพื่อผลดีทางธุรกิขของทุกฝ่าย

สำหรับตลาดคลินิคความงาม ในไทย คาดมีมูลค่ารวมกว่า 10,000-20,000 ล้านบาท โดยแบรนด์วุฒิศักดิ์ คลินิค ครองส่วนแบ่งตลาดในอันดับ 3 ขณะที่อันดับ1 และ 2 คือ นิติพล คลินิค และ กลุ่มแพน ราชเทวี คลินิต และที่เหลือเป็นคลินิค ความงาม แบรนด์อื่นๆ ที่มีสาขารวมกันทั่วประเทศกว่า 200 สาขา

จากแผนธุรกิจดังกล่าวที่วางไว้ กวิน บอกว่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายใน 4 ปีนับจากนี้ WCIH จะต้องมีผลประกอบการอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น วุฒิศักดิ์ คอสเมติก 1,000 ล้านบาท และอีก 3,000 ล้านบาทมาจากธุรกิจคลินิก จากในปี2561 ที่ผ่านมา วุฒิษศักดิ์ คลินิก จำนวน 19 สาขาของบริษัท สามารถสร้างผลประกอบการได้เพียง 9 ล้านบาท

จากเป้าหมายที่ กวิน วางไว้นับว่าเป็นโจทย์หินที่้ท้าทายไม่น้อย จากความพยายามปัดฝุ่นและสร้างภาพลักษณ์ใหม่แบรนด์ "วุฒิศักดิ์ คลินิก" ในอาณาจักรค้าปลีกความงามยุคใหม่

เพื่อกู้ภาพลักษณ์แบรนด์วุฒิศักดิ์ คืนกลับมาเป็นผู้นำตลาดความงามอีกครั้ง