posttoday

"สมคิด"เคลียร์"ศักดิ์สยาม"เบรกล้างบอร์ดการบินไทย-ทอท.-รฟท.

07 สิงหาคม 2562

"สมคิด" ผนึก "อุตตม" เบรก "ศักดิ์สยาม" ล้างกรรมการรัฐวิสาหกิจใหญ่ ยันตั้งกรรมการใหม่นายกต้องเห็นชอบ

"สมคิด" ผนึก "อุตตม" เบรก "ศักดิ์สยาม" ล้างกรรมการรัฐวิสาหกิจใหญ่ ยันตั้งกรรมการใหม่นายกต้องเห็นชอบ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการเปลี่ยนกรรมการรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง ทั้งบริษัทการบินไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไม่มีอะไรเลยแล้วก็เป็นข่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม บอกไม่มีอะไรเลยก็ไม่มีอะไร ยังเหมือนเดิม แต่ถ้าจากนี้กรรมการไม่ทำอะไรให้ดีขึ้นก็แล้วแต่ รมว.คมนาคม เพราะมีตัวชี้วัดผลการทำงานอยู่แล้ว

"ไม่มีการลาออกของประธานบริษัทการบินไทย นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ยังเป็นประธานอยู่ และเอกนิติกับรมว.คมนาคมก็แฮปปี้กันดี และเอกนิติจะออกจากประธานการบินไทยได้อย่างไร ส่วนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธาน ทอท. และ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ประธาน ร.ฟ.ท. ก็ไม่มีการลาออกจากการเป็นประธานทั้งนั้น" นายสมคิด กล่าว

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การรื้อกรรมการรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการประเมินการทำงานของผู้บริหารและกรรมการ ซึ่งมีตัวชี้วัดการทำงานชัดเจน ที่ไหนทำดีอยู่แล้วคงไม่มีปัญหา ที่ไหนทำแล้วประสิทธิภาพไม่ดีก็ต้องเร่งรัดดำเนินการ ซึ่งคิดว่าเป็นการส่งสัญญาณปกติ ทุกกระทรวงต้องทำไม่ใช่เฉพาะกระทรวงคมนาคม เพราะหากปล่อยให้ผู้บริหารและกรรมการรัฐวิสาหกิจทำงานโดยไม่มีตัวชี้วัด รัฐวิสาหกิจจะมีภาระมาขึ้นและกลายมาเป็นภาระของรัฐบาลและผู้เสียภาษีในที่สุด

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงกรรมการรัฐวิสาหกิจ ต้องเป็นไปตามระเบียบที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกชัดเจนว่า คนที่เข้ามาแทนต้องมีความสามารถทำให้รัฐวิสาหกิจดีขึ้น ขาดทุนลดลง แห่งไหนกำไรอยู่แล้วต้องกำไรเพิ่มมากขึ้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องปัญหาการบินไทย และ ทอท. ได้เรียกมาหารือปัญหาแล้ว เช่น ทอท. มีเรื่องของการใช้พื้นที่การพาณิชย์ที่เก็บค่าเช่าแพง ในส่วนของการบินไทยเรื่องตารางการบินทำให้เกิดประสิทธิภาพ ภายใน 30 วันต้องมีข้อสรุป

"ท่านรองนายกรัฐมนตรีสมคิดพูดกับผมชัดเจน ถ้ากรรมการไม่ไหวก็เชิญให้ผมทำตามสะดวก" นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า การประสานงานของคลังกับคมนาคมราบรื่นอยู่แล้ว ในเรื่องการดูแลกรรมการรัฐวิสาหกิจ การประเมินผลงานทาง สคร. ติดตามใกล้ชิด มีกระบวนการสรรหากรรมการรูปแบบใหม่ มีขั้นตอนการประเมินผลงานและการตั้งกรรมการใหม่ คลังกับกระทรวงต้นสังกัดต้องมีการหารือกัน และต้องเสนอให้คณะอนุกรรมการสรรหากรรมการรัฐวิสากิจที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบก่อน ที่จะส่งให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสากิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเห็นชอบ

"การตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องเป็นตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้กระทรวงต้นสังกัดยังดูแลอยู่ เสนอรายชื่อกรรมการใหม่มาให้คลังพิจารณา เพื่อเข้าอนุกรรมการกลั่นกรอง และเข้า คนร. ถึงจะเป็นที่สิ้นสุด" นายอุตตม กล่าว