posttoday

สุริยะ" สบช่องดึงต่างชาติลงทุนไทยหนีพิษสงครามการค้า

05 สิงหาคม 2562

"สุริยะ"ประกาศ3เดือน เร่งเครื่องการลงทุน ลุยโรดโชว์สหรัฐ-จีน หาประโยชน์จากสงครามการค้า พร้อมปลดล็อคเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน

"สุริยะ"ประกาศ3เดือน เร่งเครื่องการลงทุน  ลุยโรดโชว์สหรัฐ-จีน หาประโยชน์จากสงครามการค้า พร้อมปลดล็อคเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงาน บางกอกโพสต์ ฟอรัม 2019 ทิศทางประเทศไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ เรื่อง Roadmap to success Up Close with Thailand's New Ministers ว่า นโยบายในช่วง3เดือนที่ต้องเร่งดำเนินการคือการหาประโยชน์จากสถานการณ์สงครามการค้าที่เกิดขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการปรับขึ้นกำแพงภาษีระหว่าง2ประเทศ ทั้งสหรัฐและจีน ทำให้นักลงทุนเริ่มย้ายการลงทุนไปประเทศอื่น ซึ่งไทยต้องใช้โอกาสนี้ชักชวนการลงทุนให้เข้ามาในประเทศ

ทั้งนี้มีแผนเดินทางไปสหรัฐและจีน เพื่อชักชวนให้มาลงทุนในไทย เพิ่มขึ้นหรือจะชักชวนนักลงทุนของทั้ว2ประเทศมาไทยเพื่อสอบถามว่าอยากได้รับแนวทางการส่งเสริมการลงทุนในเรื่องใดบ้าง

ส่วนประเด็นที่มีความกังวลว่าไทยไม่สามารถดึงนักลงทุนได้เพราะมีเวียดนามเป็นคู่แข่งนั้น ผมไม่เชื่อว่าไทยจะแพ้ เพราะปัจจัยในการดึงนักลงทุนไม่ได้อยู่ที่ค่าแรงอย่างเดียวแต่มีไทยมีศักยภาพอื่นๆที่พร้อมกับการลงทุน เช่นอุตสาหกรรมรถยนต์ มีซัพพลายเชนในเรื่องชิ้นส่วน ที่พร้อมกับการส่งออกได้มากกว่า

นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับการช่วนเหลือเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ สร้างความเชื่อมโยงกับภาคเกษตร เกิดสมาร์ท ฟาร์มมิ่ง เป็นการกระจายรายได้ท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย

นายสุริยะ กล่าวว่า ด้านการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ได้ให้นโยบายกรมโรงงานอุตสาหกรรมไปแล้ว ขอให้ เพิ่มความคล่องตัวในการให้บริการ ไม่ให้เป็นอุปสรรค ขณะที่นโยบายส่งเสริ ม การลงทุนของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อดึงการลงทุนให้มากที่สุด