posttoday

"สุริยะ" วอนธปท.แทรกแซงค่าเงินบาทอุ้มผู้ส่งออกทรุด

05 สิงหาคม 2562

รมว.อุตสาหกรรม วอนผู้ว่า ธปท. ยอมขาดทุนแทรกแซงค่าบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกให้รอดชีวิต

รมว.อุตสาหกรรม วอนผู้ว่า ธปท. ยอมขาดทุนแทรกแซงค่าบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกให้รอดชีวิต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 33 บาทต่อดอลลาร์ เป็น 31 บาทต่อดอร์ หรือ แข็งค่าเพิ่มขึ้น 6-7% หรือ เฉลี่ยแล้วค่าเงินบาทแข็งค่าทุก 1 บาท หรือ 3% ซึ่งสำหรับนักธุรกิจการทำรายได้หรือกำไรให้ได้ 2-3% เลือดตาก็แทบกระเด็นแล้ว ดังนั้นการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นกระทบกับผู้ส่งออกอย่างมาก

นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องการขอร้องให้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยดูแลแทรกแซงค่าเงินบาท แม้ว่า ธปท. จะต้องขาดทุนจากการแทรกแซงบ้าง แต่ผลที่เกิดขึ้นกับภาคเอกชนจะเป็นประโยชน์มากกว่า

"ถ้ามีโอกาสผมจะขอเข้าพบหารือกับผู้ว่า ธปท. เพื่อหารือการดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งเข้าใจดีว่าตามกฎหมายแล้ว ธปท. เป็นองค์กรอิสระก็ตาม" นายสุริยะ กล่าว

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจผู้ส่งออก ทำให้ขายสินค้าได้ยากขึ้น ต้องมีการปรับตัวเพื่อรักษาการแข่งขัน ซึ่งรัฐบาลทราบปัญหาเรื่องดังกล่าวดี เป็นหน้าที่ของ ธปท. ที่จะดูแล โดยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ก็พยายามแก้ปัญหาเรื่องค่าเงินบาทแข็งกระทบการส่งออก แต่ต้องเคารพความเป็นอิสระของ ธปท.