posttoday

เด้งประธานบอร์ด ล้างขั้ว 'สมคิด'

03 สิงหาคม 2562

ประธานบอร์ดการบินไทย-การรถไฟจูงมือไขก็อก ลาออกจากตำแหน่ง จับตา รมว.คมนาคม เดินเกมล้างขั้ว สมคิด-คอนเนคชั่น

ประธานบอร์ดการบินไทย-การรถไฟจูงมือไขก็อก ลาออกจากตำแหน่ง จับตา รมว.คมนาคม เดินเกมล้างขั้ว สมคิด-คอนเนคชั่น

นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าขณะนี้ตนเองและคณะกรรมการทุกท่านพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งบอร์ดรฟท. เช่นเดียวกับบอร์ดรัฐวิสาหกิจอื่นๆที่อยู่ภายใต้หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม อาทิ บอร์ดการบินไทย ซึ่งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการได้ตัดสินใจลาออกไปแล้วนั้น

ในขณะนี้ คณะกรรมการรฟท.ได้เตรียมร่างหนังสือลาออกไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการศึกษาข้อกฎหมายว่าจะต้องดำเนินการใดบ้าง เนื่องจากบอร์ดรฟท.มีลักษณะพิเศษ โดยถูกแต่งตั้งมาโดยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทว่าปัจจุบันคำสั่งคสช.ยังคงอยู่จึงต้องหาแนวทางว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะนี้จะขัดต่อคำสั่งคสช.หรือไม่ โดยในตอนนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อสอบถามความคิดเห็นและแนวทางดำเนินการแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็ววันนี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเรื่องรายงานจากคณะกรรมการ รฟท. แต่เชื่อว่าจะมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวในช่วงสัปดาห์หน้า ว่าบอร์ดรฟท.จะมีทิศทางออกมาอย่างไร

ส่วนด้านการสรรหาตัวผู้ว่ารฟท.นั้นขณะนี้เตรียมในขั้นตอนดำเนินการแล้ว คาดว่าจะได้ตัวผู้ว่ารฟท.คนใหม่ภายในปีนี้ ส่วนตนจะกลับไปทำหน้าที่เดิม คือ รองผู้ว่าการรฟท.ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน เพื่อผลักดันการก่อตั้งบริษัทด้านทรัพย์สินลูกต่อไป

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวถึงการลาออกของประธานคณะกรรรมการ ดังนั้นจึงอาจเป็นเรื่องที่สื่อเอาคำพูดของ นายเอกนิติไปตีความกันเอาเอง โดยมีใจความว่า “วันหลังเจอกันที่ไหนก็ทักทายกันบ้างนะ ผมได้อยู่ที่นี่ด้วยระยะเวลาอันสั้นมาก”

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับบอร์ดชุดปัจจุบันที่บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงคมนาคม ควรต้องแสดงสปิริตเพราะเป็นบุคลากรที่ถูกแต่งตั้งโดยผู้บริหารยุคการเมืองชุดเก่า แต่ปัจจุบันมีรัฐบาลใหม่แล้ว

ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันและสอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เพราะกระทรวงคมนาคมที่มีแผนดำเนินงานเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ ทั้งแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ตลอดจนนโยบายเพิ่มความสะดวกสบายในระบบขนส่งสาธารณะ ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งคนใหม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 15 หน่วยงาน

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กล่าวว่า ด้านความเคลื่อนไหวของบอร์ดกทพ.นั้นขณะนี้ยังไม่มีประเด็นการเตรียมตัวลาออก ที่ผ่านมาคณะทำงานยังประชุมร่วมกันปกติ ดังนั้นจึงต้องจับตาดูต่อไปว่าประธานบอร์ด นายสุงค์ บูลกุล จะยื่นหนังสือลาออกหรือไม่ ในทางกลับกันกระทรวงคมนาคมยังอาจต้องการให้ตัวประธานบอร์ดคนปัจจุบัน สานต่อภารกิจเรื่องค่าชดเชยทางด่วนให้ลุล่วงเสียก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปตั้งต้นใหม่เรื่องแนวทางการเจรจาค่าชดเชย หากมีประธานบอร์ดคนใหม่

รายงานขาวกระทรวงคมนาคมระบุว่าเป็นธรรมเนียมของรัฐมนตรีใหม่ที่มักจะแต่งตั้งโยกย้ายบอร์ดบริหารเมื่อตนได้รับมอบตำแหน่ง สำหรับการเดินเกมของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมจากพรรคภูมิใจไทยในครั้งนี้ พุ่งเป้าไปที่การล้างขั้วอำนาจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจคนเก่า ซึ่งปัจจุบันถูกแทนที่ด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายก ด้านเศรษฐกิจจากพรรคภูมิใจไทย

สำหรับเครือข่ายของนายสมคิด หรือที่เรียกว่า สมคิด-คอนเนคชั่น มีทั้งสิ้น 4 คน นั่งเป็นประธานบอร์ดอยู่ในรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงคมนาคม ขณะนี้ลาออกไปแล้ว 3 คนได้แก่ นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ส่วนคนที่เตรียมยื่นหนังสือลาออกอีก 3 คนได้แก่ 1.นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานบอร์ด รฟท. 2.นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ดการบินไทย และ 3.นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT