posttoday

กนอ.สั่งทุกนิคมฯเพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ

03 สิงหาคม 2562

ผู้ว่าฯกนอ.สั่งเข้มทุกนิคมอุสาหกรรม เพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังระเบิดป่วนกรุงหลายจุด พร้อมประสานผู้ประกอบการร่วมเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

ผู้ว่าฯกนอ.สั่งเข้มทุกนิคมอุสาหกรรม เพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังระเบิดป่วนกรุงหลายจุด พร้อมประสานผู้ประกอบการร่วมเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุระเบิดพร้อมกันหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา กนอ.ได้เตรียมความพร้อมและสั่งการให้มีการยกระดับการเฝ้าระวังการรักษาความปลอดภัยและเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์กรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่สถานประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศแล้ว และพร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการเข้าตรวจสอบสิ่งผิดปกติภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกระทรวงอุตสาหกรรมในมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในนิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่โดยรอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างต่อไป

จากกรณีดังกล่าว กนอ.ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่จุดเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่นิคมฯ ตรวจตรารถเข้า-ออก ในพื้นที่ รวมถึงมีความพร้อมด้านบุคลากรในการรักษาระบบความปลอดภัย และได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์สื่อสารของแต่ละนิคมฯให้มีความพร้อมในการใช้งานตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ประกอบการในพื้นที่มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบ บุคคลหรือวัตถุต้องสงสัยในสถานประกอบการของตนเอง หากพบสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งผู้อำนวยการสำนักงานนิคมฯ/สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมฯ หรือ ศปก.กนอ.ในทันที
ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในมาตรการความปลอดภัย กนอ.ได้มีแผนป้องกันและบรรเทาภัยในกรณีเกิดเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรณีอุบัติภัย อุทกภัย การก่อวินาศกรรม เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่ง กนอ.พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการป้องกันและควบคุมปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเข้มงวด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายในการบริหารจัดการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ เพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน

โดยทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติ วัตถุต้องสงสัย หรือกระบวนการสร้างสถานการณ์ ให้รีบติดต่อผ่านสายด่วนความมั่นคง 1374 หรือ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ทั่วประเทศ