posttoday

จุรินทร์ นั่งประธานการประชุมมนตรีการค้าอาเซียน

02 สิงหาคม 2562

เดินหน้าประชุมทวิภาคีกับคู่เจรจา จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย นิวซีแลนด์ ร่วมกำหนดอนาคต 16 ประเทศ RCEP เร่งเจรจาให้จบสิ้นปีนี้ตามเป้า

เดินหน้าประชุมทวิภาคีกับคู่เจรจา จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย นิวซีแลนด์ ร่วมกำหนดอนาคต 16 ประเทศ RCEP เร่งเจรจาให้จบสิ้นปีนี้ตามเป้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้าอาเซียน ว่าจากการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) ซึ่งเป็นการประชุมระดับมนตรีการค้าของอาเซียนและสมาชิกผู้ร่วมเจรจาอีก 6 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2562 นี้นับเป็นช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่งของอนาคตกลุ่ม 16 ประเทศ RCEP  

โดยในวันนี้(2 สิงหาคม) ถือเป็นวันแรก ที่ได้มีการหารือร่วมกันในระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน 10 ประเทศ ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่เป็นประธานและได้ข้อสรุปที่ชัดเจน คือ เป้าหมายที่ต้องการเห็นการเจรจานั้นจบสิ้นได้ภายในสิ้นปีนี้ขณะเดียวกันอาเซียนยังได้มีการหาหรือระดับทวิภาคีระหว่างอาเซียนกับอีก 6 ประเทศจับคู่กันทีละคู่ เช่น อาเซียนกับจีน อาเซียนกับแต่ละประเทศ ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นอย่างดีทำให้เห็นว่ามีโอกาสที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้

โดยถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศไทย หากการเจรจาในครั้งนี้บรรลุเท่ากับประโยชน์ที่จะได้รับไม่เฉพาะประเทศไทย แต่สมาชิกทั้ง 16 ประเทศก็จะได้รับประโยชน์ร่วมกันด้วย ทั้งในเรื่องความสามารถการทำการค้าร่วมกัน การเปิดตลาดสินค้าบริการต่างๆ สามารถค้าขายร่วมกันได้ด้วยสิทธิพิเศษที่เป็นข้อตกลง ซึ่งกรณีความคืบหน้านี้ยังทำให้เห็นว่าอาร์เซ็ปมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงได้ตามเงื่อนเวลา เวลาที่กำหนดไว้

จากแนวทางดังกล่าว หมายความว่าจะทำให้แต่ละประเทศมีตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงพิเศษของอาร์เซ็ป เพราะกลุ่มประเทศนี้มีประชากรรวมกันถึง 3,500 ล้านคน หรือประมาณ 50% ของประชากรโลกและเศรษฐกิจร่วมกันอยู่ 30% ของมูลค่าการค้าโลก

"ถือว่าเป็นประโยชน์กับสมาชิกทั้งหมด ตรงนี้จึงเป็นที่มาว่าทำไมต้องพยายามร่วมมือกันเพื่อให้การเจรจาบรรลุผลตามเป้าหมายก็คืออยากจะให้จบภายในก่อนสิ้นปีนี้ ถ้าเป็นไปตามนั้นก็จะสามารถลงนามได้กลางปีหน้า" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับการประชุมดังกล่าวได้เร่งหารือแบบทวิภาคีต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จากนั้นได้เดินหน้าเจรจาแบบทวิภาคีกับ ประเทศอินเดีย ประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย